Hôm 25/9, Philippines cảnh báo tình trạng khẩn cấp, đồng thời đóng cửa hàng loạt trường học khi siêu bão Noru tới gần.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết: “Quy trình chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp ở mức cao nhất đã được thực thi ở Metro Manila, Central Luzon, Calabarzon, Mimaropa và Bicol”.

Philippines báo động đỏ khi siêu bão Noru đổ bộ - 1

Nhân viên thuộc Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai ở thành phố Quezon (Manila) đang chuẩn bị công tác phòng chống siêu bão Noru. (Ảnh: CNN)

Các trường học ở những thành phố nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão sẽ tạm đóng cửa vào thứ Hai (26/9) để đảm bảo an toàn cho học sinh.

NDRRMC cũng kêu gọi công chúng nâng cao cảnh giác, đặc biệt là khi gió mạnh dự kiến ​​sẽ tăng cường trong vòng 18 giờ tới.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, cơn bão sẽ đổ bộ vào phía Bắc Quezon hoặc phía Nam Aurora vào tối 25/9.

Tuy nhiên, có khả năng siêu bão đổ bộ sớm vào quần đảo Polillo vào chiều cùng ngày.

Dự kiến, siêu bão Noru ​​sẽ khiến biển động mạnh cùng mực nước dâng cao, mưa xối xả và sức gió vượt 200 km/h ở Luzon trong 24 giờ tới.

Siêu bão Noru không chỉ tăng cấp rất nhanh mà còn di chuyển thần tốc. Trong những giờ qua, bão di chuyển với tốc độ trung bình từ 20 - 25km/h. Khi vào Biển Đông, bão còn có thể tăng tốc hơn nữa với tốc độ khoảng 25 - 30km/h. Đây là tốc độ di chuyển rất nhanh của một cơn bão rất mạnh.

Cụ thể, dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 10h ngày 26/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 740km về phía Đông. Sau khi đổ bộ đảo Luzon của Philippine, bão Noru giảm cấp. Thời điểm này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134 - 149km/h), giật cấp 16.

https://vtc.vn/du-bao-bao-noru-la-mot-trong-nhung-con-bao-manh-nhat-20-nam-qua-ar703006.html

KÔNG ANH(Nguồn: CNN) / Theo VTC News