"Anora" - phim về vũ công thoát y của Mỹ thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes vì "gợi nhớ về các tác phẩm điện ảnh kinh điển, như cấu trúc tác phẩm của các nhà làm phim như Lubitsch và Howard Hawks".

Phim Mỹ thắng giải cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024

Rạng sáng 26/5 (giờ Việt Nam), Ban tổ chức (BTC) Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 77 năm 2024 chính thức công bố trao giải Cành cọ vàng cho ê kíp sản xuất phim "Anora".

Phim 18+ về vũ công thoát y thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024- Ảnh 1.

Đạo diễn Sean Baker trên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng Ảnh: AFP).

Trên sân khấu, đạo diễn kiêm biên kịch Sean Baker cho biết anh không ngờ mình nhận giải: "Tôi thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra ngay lúc này. Tôi muốn tặng giải thưởng này cho những người làm việc trong ngành công nghiệp người lớn trên khắp thế giới, ở cả quá khứ, hiện tại và tương lai". 

Nhà làm phim xứ cờ hoa cảm ơn hai tượng đài điện ảnh là nguồn cảm hứng lớn của mình là Francis Ford Coppola và David Cronenberg. 

Dù là một trong những dự án được đánh giá cao tại Cannes, chiến thắng của "Anora "cũng khiến không ít người bất ngờ. Nhiều chuyên gia trước đó dự đoán Cành cọ vàng năm nay là cuộc đua song mã giữa "All we imagine as light" và "The seed of the sacred fig".

Đạo diễn Greta Gerwig, chủ tịch Ban giám khảo mùa giải, cho biết BTC quyết định trao giải cho Anora vì "phim gợi nhớ về các tác phẩm điện ảnh kinh điển, như cấu trúc tác phẩm của các nhà làm phim như Lubitsch và Howard Hawks. Phim đã làm được điều đáng tin và phi thường".

Phim 18+ về vũ công thoát y thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024- Ảnh 2.

Một cảnh trong phim "Anora" (Ảnh: Neon).

"Anora" kể về cô gái trẻ đẹp Ani (Mikey Madison  đóng) ở New York và kiếm sống bằng nghề vũ công thoát y. Một ngày, cô tình cờ quen Ivan (Mark Eidelstein đóng) - công tử của một gia đình tài phiệt ở Nga và bước vào mối tình say mê với anh chàng. Tuy nhiên, ngay khi họ đồng ý sẽ kết hôn, cha mẹ giàu có của Ivan đã tìm đến để ngăn cản quyết định đó.

Sau buổi công chiếu tại LHP Cannes, dự án nhận mưa lời khen từ khách mời và giới phê bình với tràng pháo tay dài 10 phút. Phim nhận điểm tươi 97% trên chuyên trang Rotten Tomatoes. 

Cây viết Sarah Manvel còn gọi đây là tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của Hollywood tính từ đầu thập kỷ. Trang Daily Beast đánh giá cao các mảng hài của phim, đồng thời giành lời ca ngợi cái kết hợp lý, để lại nhiều dư âm cho người xem.

Còn The Playlist bình luận: "Sean Baker đã chứng tỏ năng lực của mình với tư cách là một đạo diễn điện ảnh thực thụ. Kỹ năng lớn nhất của anh ấy là hướng dẫn các diễn viên đạt được tầm cao mới ở bất cứ nơi nào mà câu chuyện của anh ấy có thể đưa họ đến".

Với chiến thắng này, Baker là nhà làm phim người Mỹ đầu tiên giành giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes sau hơn một thập niên, kể từ khi Terrence Malick chiến thắng với phim "The tree of life" năm 2011.

Mùa giải nhiều bất ngờ

Lễ trao giải LHP Cannes lần thứ 77 khá đặc biệt khi thay vì trao giải Nữ diễn viên xuất sắc như hàng năm, ban giám khảo đã quyết định tôn vinh tập thể nữ diễn viên trong phim "Emilia Pérez", trong đó có cả nữ diễn viên chuyển giới Karla Sofía Gascón.

Phim 18+ về vũ công thoát y thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024- Ảnh 3.

Dàn diễn viên nữ trong phim "Emilia Pérez" được tôn vinh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc (Ảnh: BTC).

Tác phẩm của đạo diễn Jacques Audiard kể về hành trình của một trùm ma túy người Mexico được luật sư giúp đỡ chạy trốn khỏi rắc rối của công việc kinh doanh và chuyển giới. Phim có sự tham gia của Zoe Saldaña, Selena Gomez và ngôi sao chuyển giới Karla Sofía Gascón.

Ngoài ra, đạo diễn Emilia Pérez còn giành giải thưởng của ban giám khảo (Jury Prize).

Giải thưởng lớn (The Grand Prix) năm nay lần đầu tiên trao cho phim Ấn Độ "All we imagine as light" của đạo diễn Payal Kapadia. Phim nhận được tràng vỗ tay 8 phút sau khi kết thúc chiếu tại Cannes. Đây là phim Ấn Độ đầu tiên tranh Cành cọ vàng kể từ sau "Swaham" năm 1994 do Shaji Karun chỉ đạo.

LHP Cannes lần thứ 77 chính thức khai mạc từ 14/5 với tác phẩm mở màn là The Second Act". Đạo diễn kiêm diễn viên Mỹ Greta Gerwig làm chủ tịch ban giám khảo giải Cành cọ vàng. Minh tinh người Pháp Camille Cottin chủ trì lễ khai mạc và bế mạc.

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo (Prix Spécial) được trao cho đạo diễn người Iran Mohammad Rasoulof với phim The Seed of the Sacred Fig. Đặc biệt, nhà làm phim này đang phải tị nạn tại châu Âu trước thềm Liên hoan phim Cannes vì vừa bỏ trốn khỏi Iran.

Hollywood Reporter nhận định mùa giải năm nay chứng kiến nhiều bất ngờ khi các tác phẩm nhận các luồng ý kiến trái ngược. Điển hình, "Megalopolis" của Francis Ford Coppola được hoan nghênh nhiệt liệt với 7 phút vỗ tay, nhưng bị giới chuyên môn chê khi có nhiều cảnh nóng. Phim cũng trắng tay ở các hạng mục đề cử.

"Emilia Pérez" và "The Apprentice" nhận lời khen từ khán giả đại chúng lại không được lòng nhà phê bình. Trong khi các nhà phê bình Mỹ đánh giá tích cực "Anora", tác phẩm bị nhiều người ở châu Âu bác bỏ vì đề tài quá phổ biến để tranh giải Cannes.

Phim 18+ về vũ công thoát y thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024- Ảnh 4.

Toàn cảnh Lễ trao giải LHP Cannes lần thứ 77 (Ảnh: FDC).

Kết quả giải thưởng tại LHP Cannes lần thứ 77

Palme d'Or (Cành cọ vàng): "Anora", đạo diễn Sean Baker

Giải thưởng lớn (Grand Prix): "All we Imagine as light", đạo diễn Payal Kapadia

Đạo diễn xuất sắc nhất: Miguel Gomes của phim "Grand tour"

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Jesse Plemons trong phim "Kinds of kindness"

Tập thể nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ê kíp phim "Emilia Pérez"

Giải thưởng của ban giám khảo (Jury Prize): Phim "Emilia Pérez"

Giải đặc biệt của ban giám khảo (Prix Spécial): Đạo diễn Mohammad Rasoulof, đạo diễn phim "The seed of the sacred fig"

Kịch bản xuất sắc nhất: Biên kịch Coralie Fargea của phim "The Substance"

Phương Thảo / Báo Giao thông