Chiều ngày 28/4, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã tới khảo sát tình hình, kiểm tra thực địa tiến độ triển khai xây dựng KCN Liên Hà Thái (Green iP-1).

Tham dự đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Khắc Định – UV BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Văn Huy – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, đồng chí Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Chủ tịch Green i-Park Nguyễn Minh Hưng giới thiệu sa bàn KCN Liên Hà Thái cho các đại biểu Quốc hội

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tùng Lâm - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Thái Bình đã giới thiệu sơ bộ về Khu kinh tế Thái Bình. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, khu kinh tế Thái Bình là Khu kinh tế ven biển, có diện tích tự nhiên gần 31.000ha, bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển.

Ông Nguyễn Minh Hưng – Chủ tịch Công ty CP Green i-Park đã chân thành cám ơn ông Nguyễn Khắc Định và các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã quan tâm tới KCN Liên Hà Thái (Green iP-1). Ông coi đây là sự động viên chia sẻ để tạo thêm động lực cho tập thể cán bộ, người lao động Green i-Park.

Đại diện Green i-Park, bà Đặng Thị Hiệp – Giám đốc kinh doanh công ty đã báo cáo tình hình thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng tại Green iP-1. Theo quy hoạch, Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái có quy mô hơn 588ha, nằm trên địa bàn xã Thụy Liên, xã Thụy Hà, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), tổng vốn đầu tư khoảng 3.885 tỷ đồng. Các ngành nghề được ưu tiên thu hút đầu tư gồm điện, điện tử, công nghệ thông tin, phần mềm tin học, công nghiệp cơ khí, lắp ráp chế tạo máy, tự động hóa, công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ công nghiệp, công nghiệp chế biến, sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm đồ uống, dược phẩm, thực phẩm chức năng và sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi làm việc

Chỉ trong vòng 1 năm sau khi được trao quyết định chủ trương đầu tư, Green iP-1 đã giải phóng mặt bằng 500ha đất, thu hút được 4 nhà đầu tư lớn với Tổng mức đầu tư trên 440 triệu USD. Trong đó công ty Greenworks thuê 20 ha với tổng vốn đăng ký 200 triệu USD, Công ty Lotes thuê 15 ha với tổng vốn đăng ký 120 triệu USD, Công ty Nam Tài thuê 42 ha với tổng vốn đăng ký 80 triệu USD, Công ty Ohsung thuê 6 ha với tổng vốn đăng ký 40 triệu USD, đóng góp khoảng 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh từ trước đến nay và đưa tỉnh Thái Bình đứng thứ 17/63 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2021.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội đã bày tỏ sự ngạc nhiên đối với những gì Green i-Park đã làm được, bởi theo ông, giải phóng mặt bằng và đền bù 500ha đất cùng hàng trăm ngôi mộ mà không xảy ra tranh chấp, khiếu nại là là một kỷ lục hiếm có, trong khi ở nhiều nơi, GPMB không phải là chuyện đơn giản. Ông cũng khẳng định Green iP-1 là “kỳ tích”, là điểm đột phá để Thái Bình tiếp tục vươn lên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định những gì Green iP-1 đạt được là minh chứng rõ nhất cho sự nỗ lực Green i-Park cũng như sự hỗ trợ, ủng hộ của cấp ủy chính quyền huyện Thái Thụy nó riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Đồng thời, đồng chí cũng nêu kiến nghị tới Phó Chủ tịch Quốc hội về việc cần xem xét, có ý kiến với các cơ quan liên quan đối với việc phân bổ chỉ tiêu đất KCN tỉnh Thái Bình trong kỳ quy hoạch sử dụng đất đến 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025. Bên cạnh đó, đồng chí cũng bày tỏ mong muốn được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng hạ tầng KKT Thái Bình.  

Chủ tịch Green i-Park Nguyễn Minh Hưng tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Định - UV BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã nỗ lực triển khai xây dựng Khu kinh tế trở thành động lực, tạo sự đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. khẳng định KKT Thái Bình là KKT ven biển được hưởng nhiều ưu đãi cao nhất, cần coi đây là tiềm năng và lợi thế cạnh tranh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động Green i-Park và khẳng định đây là thành quả đáng khích lệ. Công ty Cổ phần Green i-Park đã phối hợp tốt với chính quyền tỉnh, huyện triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư đồng bộ hạ tầng và thu hút được nhiều nhà đầu tư FDI có chất lượng tốt, tỷ suất đầu tư cao vào hoạt động góp phần phát huy hiệu quả sử dụng đất và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Khắc Định cho rằng cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chứ không nên ngồi im chờ đợi họ tìm đến với mình. Đối với cấp ủy chính quyền tỉnh Thái Bình, đồng chí nhấn mạnh lãnh đạo các cấp cần phải xây dựng chương trình nhằm tập trung cải cách cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư tốt nhất.

Các đồng chí đại biểu Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và nhân viên Green i-Park

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hỗ trợ kết nối cho tỉnh cũng như nhà đầu tư hạ tầng chủ động xúc tiến thu hút được những nhà đầu tư quốc tế lớn vào khu công nghiệp Liên Hà Thái sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp và trước mắt thực hiện được mục tiêu thu hút 1 tỷ USD đầu tư FDI trong năm 2022.

Để phát triển Khu kinh tế nói chung, các khu công nghiệp nói riêng, đồng chí cũng lưu ý các vấn đề liên quan tới nguồn điện, nước sạch, nhà ở công nhân … tại KCN. Đồng chí khẳng định bên cạnh hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh, lãnh đạo tỉnh và Green i-Park cũng cần quan tâm và triển khai ngay các dự án liên quan tới nhà ở công nhân, nhà ở cho chuyên gia cùng những công trình phục vụ như bệnh viện, trường học, siêu thị…  và cho đây là một trong những yếu tố tiên quyết thu hút và "giữ chân" các nhà đầu tư và người lao động.

Đoàn đại biểu Quốc hội thăm thực địa KCN Green iP-1

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và ủng hộ ý tưởng, phương án, quyết tâm lấn biển, phát triển kinh tế biển của tỉnh và cho biết sẽ đề xuất với Quốc hội, các cơ quan chức năng hỗ trợ giúp tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện lấn biển. Những nội dung kiến nghị của địa phương và nhà đầu tư hạ tầng tại buổi khảo sát sẽ được nghiên cứu đề xuất với các bộ, ngành chức năng và phản ánh trong chương trình làm việc của Quốc hội tại kỳ họp tới.

Chủ tịch Green i-Park Nguyễn Minh Hưng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Nguyễn Khắc Định. Đồng chí đã gợi mở nhiều vấn đề mà anh em chưa nghĩ tới và những chỉ đạo này sẽ giúp Green i-Park rất nhiều trong việc định hướng hoạt động và thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời, chủ tịch Nguyễn Minh Hưng cũng hứa với các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các nhà đầu tư uy tín tới đầu tư, giúp Thái Bình vươn lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước.

https://gipgroup.vn/detail/19452/pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-khac-dinh-phai-chu-dong-tim-kiem-cac-nha-dau-tu.html

PV / gipgroup.vn