Thông tin khiến nhiều người bất ngờ nhất ở vụ điểm thi cao bất thường ở Sơn La là chính ông Phó Giám đốc Sở GD ĐT cũng tham gia sửa điểm.

pho giam doc so cung tham gia sua diem vi ai

Phó chủ tịch tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy (phải) và Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh chủ trì cuộc họp báo về sai phạm điểm thi. Ảnh: Dương Tâm- Vnexpress

Vụ tiêu cực điểm thi ở Sơn La cuối cùng đã được tìm ra, khác với Hà Giang, cho đến nay mới chỉ bắt tạm giam 2 người thì ở địa phương này, qua xác minh ban đầu cho thấy liên quan đến các sai phạm Quy chế thi THPT Quốc gia gồm 5 ông/bà:

Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm.

Ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Đây là một thông tin “gây sốc” với nhiều người, bởi tham gia vào việc làm sai lệch kết quả thi cử của các thí sinh, không chỉ có cấp trưởng phó phòng mà có cả ông Phó Giám đốc Sở GD ĐT Sơn La.

Nhìn vào danh sách 5 người liên quan đến sai phạm, có thể thấy đây là một “ê-kíp hoàn hảo” cho việc sửa điểm, khi họ đã đồng lòng nhất trí cùng nhau, thì chuyện sửa điểm đâu có gì là khó. Bởi vậy cho nên có những bài thi môn Ngữ văn được nâng lên tới 4,5 điểm.

Vì sao lại thế? Vì lý do gì mà những người “cẩm cân nẩy mực”, những người nắm các vị trí chủ chốt trong ngành giáo dục địa phương lại quyết tâm làm những việc sai trái với lương tâm người thầy? Chỉnh sửa điểm làm sai lệch kết quả thi có nghĩa là cướp đi cơ hội của các thí sinh nghiêm túc để cho những thí sinh học kém hơn được hưởng thành quả tốt hơn khi vào đại học. Một việc làm vô lương tâm như vậy mà họ cũng dám làm.

Có phải vì lòng tham vô đáy của họ đã làm mờ con mắt lương tri?

Thông tin cho rằng, các thí sinh được sửa điểm thi thuộc diện “người nhà” của các vị cán bộ có chức có quyền trong tỉnh phải được làm rõ để công khai trước dư luận, đó là người nhà của những ai? Sự nghiêm minh của pháp luật không thể bỏ qua những sai phạm này, bởi nó quá bất công cho những thí sinh không có bố mẹ “làm to” hay bố mẹ là các cán bộ có vị trí trong ngành giáo dục.

Con cái các vị sinh ra trong nhung lụa giàu sang, đến khi tốt nghiệp ra đời còn được sửa điểm cho đẹp để vào trường tốt, ra trường lại được hưởng nhiều ưu đãi kiểu “thăng tiến thần tốc”. Sự bất minh, bất công và bất lương này là không chấp nhận được.

Vị Phó Giám đốc Sở nhúng tay vào việc sửa điểm này có lẽ không ngờ có ngày mọi chuyện mờ ám lại bị lôi ra ánh sáng, bởi có lẽ ông tin bàn tay sẽ che được bầu trời.

Cũng may mà điều đó đã không xảy ra. Những việc làm dối trá, lừa lọc đã bị phát hiện mang lại niềm tin vào sự công bằng cho mọi người.

  • Mi An

pho giam doc so cung tham gia sua diem vi ai Gian lận điểm thi: Người lớn đang làm gì với thế hệ trẻ?

Những hiện tượng tiêu cực, từ "chạy" đầu vào đến "chạy" điểm đầu ra, liên tục xuất hiện trước mắt người trẻ. Tất cả đều ...

pho giam doc so cung tham gia sua diem vi ai 10 địa điểm đẹp nhất thế giới trên Instagram khiến bạn chỉ muốn xách ba lô lên và đi ngay

Phong cảnh của những địa điểm dưới đây được du khách chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội Instagram.

pho giam doc so cung tham gia sua diem vi ai 5 địa điểm du lịch ở Sơn La đã đến là phải check-in

Sơn La với thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng mộc mạc, hữu tình, là điểm đến hấp dẫn với du khách trong những ...

pho giam doc so cung tham gia sua diem vi ai Gian lận, nâng điểm bài thi ở Sơn La: Đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và tinh vi hơn cả Hà Giang

Buổi công bố kết quả rà soát bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 của Sơn La kết thúc nhưng vẫn còn nhiều ...

/ http://baodatviet.vn