Biên giới Việt - Lào mấy tháng nay luôn nóng tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Xác định “cuộc chiến” phòng chống dịch COVID-19 còn kéo dài, các cán bộ, chiến sĩ ở các chốt phòng dịch dọc biên giới Việt Nam - Lào qua tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay, để luôn vững vàng, thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Tăng gia ngay tại chốt

Khu vực nơi chốt phòng dịch COVID-19 Long Thành (thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Thuận, Biên phòng Quảng Trị) đóng trại là một bãi đất trồng chuối, nằm cheo leo bên sông biên giới Sê Pôn. Bãi đất ở nơi cao, gió lồng lộng, có thể nhìn bao quát ra đoạn sông và nhìn sang cả bên kia biên giới nước Lào. Khi mới lập chốt, chỉ có chiếc lán dã chiến của biên phòng trang bị được dựng lên với mấy đồ đạc sơ sài. Đến bữa cơm, món ăn dọn ra trên nền đất tạm, ngày nắng thì lán nóng hầm hập, còn ngày mưa thì đôi chỗ dột…

Xác định sẽ còn bám trụ lại lâu dài, nên khi việc tuần tra chốt chặn ổn định, cứ tranh thủ vào giờ nghỉ, các thành viên ở chốt bắt tay sửa sang, gia cố lại lán. Vốn khéo tay, nên các anh đi xin tre về, cưa thành khúc, rồi đóng thành chiếc giường và 2 chiếc ghế. Giờ ăn, chiếc giường thành bàn ăn, giờ nghỉ thì làm giường ngủ. Sẵn tre, các thành viên ở chốt còn làm giá đựng bát đũa… Anh Hoàng Văn Hải - dân quân tự vệ xã Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho hay, ban đầu chốt dựng lên rất tạm bợ, nhưng bây giờ thì đã khác. “Mưa hay nắng bây giờ anh em đã đỡ vất vả” - anh Hải nói.

Cách chốt Long Thành khoảng 70km, chốt phòng dịch 584 dựng ở bản Cù Bai (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) có phần “khang trang” hơn. Ở đây, cũng xuất hiện những cái giá đựng đồ đạc, thực phẩm bằng tre, hoặc chiếc giường tự chế, nhưng ngoài lán dã chiến của quân đội cấp, thì các thành viên ở đây còn dựng chiếc lán rộng bằng tre, phủ bằng bạt. Bên trong lán có bếp, nơi tích trữ lương thực, thực phẩm… Đặc biệt, ở ngay phía trước lán, bãi đất hoang đã được cuốc lên, trồng cải, mùng tơi, hành, sả, ngò… Thượng tá Nguyễn Đình Phú - Biên phòng Đồn Hướng Lập nói rằng, tranh thủ lúc rảnh, anh em trồng thêm ít rau ở cạnh chốt để bữa ăn thêm phong phú. “Bà con ở bản đem cho giống rau và lấy ít hạt giống ở đồn đưa lên, thế là bây giờ có cả vườn rau” - Thượng tá Phú phấn khởi.

Tạo lá chắn vững chãi ở biên giới

Bản Chiềng Túp (huyện Savanakhet, Lào) chỉ cách biên giới nơi chốt phòng dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng Hướng Lập đóng tầm 1km. Trước khi có dịch COVID-19, bà con 2 bên biên giới hay qua lại con đường mòn để thăm thân, trao đổi hàng hóa. Vì vậy, khi có quyết định cấm xuất nhập cảnh qua biên giới, việc chốt chặn ở nơi này khá phức tạp. Tuy nhiên, khi được giải thích rõ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân đã hỗ trợ các lực lượng ở chốt phòng dịch bằng cách dùng tre, gỗ rào lại con đường mòn để ngăn xe môtô và người qua lại.

Đại úy Trần Thái Sơn - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập kể rằng, người dân ở bản Cù Bai rất nhiệt tình và luôn tìm cách hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, những ngày này bà con vào vụ gặt, Biên phòng Cù Bai đã cắt cử lực lượng hỗ trợ cho bà con. Những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, nhà neo đơn hay lúa bị ngã rạp do mưa gió, các thành viên ở chốt sẽ ưu tiên hỗ trợ trước. Và không phải bây giờ, mà cứ những lúc khó khăn, biên phòng luôn về hỗ trợ dân, nên có mối quan hệ gắn bó. Hiện tại, hễ có người nào vượt biên trái phép, hoặc người lạ đến bản, là bà con báo ngay cho biên phòng, nên công tác phòng dịch COVID-19 ở nơi này khá thuận lợi.

Cuối tháng 4, trong chuyến kiểm tra các chốt phòng dịch COVID-19 ở biên giới, Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị vui mừng vì cán bộ chiến sĩ không chỉ nỗ lực làm tốt nhiệm vụ mà còn chăm chỉ tăng gia sản xuất, vun đắp cho chốt dã chiến vững chãi hơn. Đại tá Phương nhấn mạnh rằng, “cuộc chiến” phòng chống dịch COVID-19 còn dài, vì vậy những việc làm nói trên của cán bộ chiến sĩ là cần thiết, cần duy trì thường xuyên.

\\"phong Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19

Những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng cần được xét nghiệm hoặc cách ly, chuyển ...

\\"phong Dùng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để phục vụ phòng chống dịch Covid-19

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1046/BHXH-CSYT hướng dẫn việc sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban ...

/ laodong.vn