Việc thiếu khả năng phòng không trước các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng điện khiến Ukraine lại đối mặt nguy cơ thiếu điện trong mùa đông sắp tới.

Reuters ngày 13/6 đưa tin, ông German Galushchenko, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, cho biết nước này cần tăng cường hệ thống phòng không để có điều kiện sửa chữa một nửa cơ sở hạ tầng điện Nga phá hủy.

"Nga đang tăng cường tấn công vào hệ thống điện, khiến việc sửa chữa khó khăn và gây áp lực cho nguồn cung cấp", ông Galushchenko nói.

Một trạm biến áp cao thế của Ukraine bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga. (Ảnh: Reuters)

Một trạm biến áp cao thế của Ukraine bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào ngành năng lượng của Ukraine đã gia tăng kể từ tháng 3, khiến một nửa công suất phát điện bị sụt giảm, dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên, kể cả ở thủ đô Kiev.

"Nga sẽ còn tấn công nhiều lần từ giờ cho đến mùa đông. Ngay cả khi các cơ sở cung cấp điện được sửa chữa và khởi động lại, chúng sẽ lại bị phá hủy nếu không có hệ thống phòng không", Bộ trưởng Năng lượng Ukraine bày tỏ lo ngại.

Mùa đông là lúc nhu cầu dùng điện ở Ukraine lớn nhất khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C.

Kiev đang nỗ lực kêu gọi các đồng minh viện trợ thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Hệ thống này được đánh giá rất quan trọng đối với Ukraine trong việc chống lại tên lửa đạn đạo và siêu thanh của Nga.

Ông Galushchenko cho biết Ukraine cần 7 - 9 hệ thống phòng không như vậy.

Ông nói: “Chúng tôi hiện đang phải sống trong những hạn chế (nhu cầu sử dụng điện) ngay cả trong mùa hè, bởi chúng tôi không thể bảo vệ những cơ sở năng lượng luôn là mục tiêu bị phá hủy này”.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cũng đã tấn công các cơ sở năng lượng tái tạo, bao gồm cả trạm năng lượng mặt trời. Ông đưa ra những thông tin này bên lề một hội nghị ở Berlin (Đức), nơi Ukraine tìm cách khôi phục lại sự ủng hộ của phương Tây.

Theo Reuters, từ đầu năm đến nay, Ukraine đang ở thế khó khi phải đối mặt với các cuộc tấn công tăng cường vào cơ sở hạ tầng của nước này và nỗ lực mở rộng tiền tuyến của Moskva, trong khi có sự chậm trễ trong viện trợ quân sự từ Mỹ.

Thụy Sĩ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này để tìm kiếm con đường dẫn đến hòa bình ở Ukraine. Trung Quốc khẳng định không tham dự, trong khi Nga cho rằng hội nghị "chỉ lãng phí thời gian" vì không được mời.

https://vtcnews.vn/phong-khong-yeu-the-ukraine-lo-thieu-dien-mua-dong-ar876935.html

Hoa Vũ / VTC News