Liên quan đến việc nhiều phụ huynh Hà Nội xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 tại một số trường THPT ngoài công lập trên địa bàn, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, đã nhận được phản ánh về tình trạng này và rất chia sẻ với phụ huynh, đồng thời yêu cầu các trường phải tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng cho học sinh.

Chia sẻ với báo chí, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương thừa nhận, tình trạng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào các trường tư hay trường công lập tự chủ tài chính từng xảy ra từ những năm trước.

Tuy nhiên, tình trạng này năm nay diễn ra ở nhiều trường hơn, có thể do nhu cầu của phụ huynh quá cao ở một số trường. Có những trường chỉ tiêu chỉ khoảng vài trăm nhưng nhu cầu học của học sinh lại cao, đến cả ngàn hồ sơ dẫn đến tình trạng phụ huynh lo lắng, đi xếp hàng từ nửa đêm để giữ chỗ. "Chúng tôi sẽ yêu cầu các trường tuyển sinh đúng với quy chế, đảm bảo công bằng và tạo điều kiện hết sức cho phụ huynh", ông Cương nhấn mạnh.

20
Năm 2023, Hà Nội lại tái diễn tình trạng phụ huỵnh trắng đêm xếp hàng để nộp hồ sơ vào lớp 10.

Ông Trần Thế Cương cũng cho biết, mạng lưới trường học tại Hà Nội phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công, trường tư thục, phụ huynh và học sinh còn có thể tham khảo trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Rạng sáng 5/7, rất đông phụ huynh đã có mặt và vây kín cổng Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa) với mong muốn giành được một suất nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con. Được biết, nhiều người trong số họ đã có mặt ở đây từ lúc 19h tối 4/7, mang theo ghế nhựa và nước uống ngồi xuyên đêm xếp chỗ chờ trời sáng. 10h50 phút sáng 5/7, khu vực cổng Trường THPT Hoàng Cầu vẫn là đông kín phụ huynh xếp hàng ngồi chờ. Để giải tỏa áp lực cho phụ huynh, thay vì sẽ nhận hồ sơ bằng với chỉ tiêu nhà trường, năm nay Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Cầu đã tiếp nhận hết hồ sơ cho phụ huynh đến nộp sau đó mới xét tuyển. Việc xét tuyển sẽ được nhà trường thực hiện theo nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu.

Trước đó, cảnh tượng xếp hàng xuyên đêm còn xảy ra với Trường THPT Tạ Quang Bửu, Trường THPT Phan Huy Chú, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh... Mặc dù mức học phí của các trường này khá cao, mức điểm chuẩn nhận hồ sơ xét tuyển vào trường cũng trung bình từ 7-8,5 điểm/mỗi môn tuỳ từng trường nhưng do nhu cầu của phụ huynh quá lớn mà chỉ tiêu của các trường lại hạn chế nên đã xảy ra tình trạng phụ huynh thức trắng đêm xếp hàng để giành suất học cho con.

Theo CAND