Kiên Giang đang vạch rõ những định hướng về phát triển du lịch, trong đó nổi bật nhất là đảo Phú Quố với tiềm năng phát triển kinh tế lớn, có lợi thế về du lịch

Đà Nẵng phát triển du lịch bằng mô hình cộng đồng du lịch thân thiện, văn minh
Sắc thái mới cho du lịch cộng đồng ở Huế

Kiên Giang đang vạch rõ những định hướng về phát triển du lịch nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế của mình. Một hướng đi được cho là đúng đắn, bởi lẽ Kiên Giang, trong đó nổi bật nhất là đảo Phú Quốc, có tiềm năng phát triển kinh tế lớn, có lợi thế về phát triển du lịch.

Có lợi thế đặc biệt…

Kiên Giang có nhiều tiềm năng tài nguyên biển, đảo với diện tích 63.290 km2 và hơn 140 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 43 đảo có dân cư sinh sống.

Đặc biệt trong đó là Phú Quốc - đảo lớn nhất Việt Nam với diện tích 567 km2, có rừng nguyên sinh được công nhận là Vườn quốc gia với nhiều loài động vật quý hiếm, có sông, núi, có suối, thác, có vườn tiêu bạt ngàn... Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quốc nhiều ưu đãi, có địa hình độc đáo, chạy từ bắc xuống nam đảo là trùng điệp đồi núi, có nhiều bãi biển với dải cát trắng thơ mộng như bãi Trường, bãi Dài, bãi Cửa Lấp - Bà Kèo, bãi Sao, bãi Hòn Thơm, bãi Khem…

Theo ông Trần Chí Dũng – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - Phú Quốc có hai quần đảo An Thới, Thổ Chu là vùng lý tưởng cho việc phát triển du lịch biển đảo. Đảo Phú Quốc có vị trí quan trọng nhất đối với sự phát triển du lịch tỉnh Kiên Gian...Vì vậy, công tác xúc tiến và quảng bá tiềm năng du lịch để thu hút du khách sẽ có vai trò quan trọng đối với phát triển cho các khu du lịch trên địa bàn, kể cả đất liền và các quần đảo lân cận như Nam Du, Bà Lụa...

Ngành du lịch Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến Phú Quốc. Trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; kích cầu du lịch, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa và các thị trường khách quốc tế; tăng cường quảng bá xúc tiến, hợp tác quốc tế.

…nhưng quảng bá vẫn khiêm tốn

7 tháng đầu năm nay, du lịch Phú Quốc đã có 260 cơ sở lưu trú với 9.052 phòng; trong đó có 10 cơ sở 4 - 5 sao với 3.377 phòng. Số khách đến Phú Quốc là 1.711.207 lượt (tăng 1,6% so với cùng kỳ, đạt 61,1% so kế hoạch năm); trong đó khách quốc tế là 196.696 lượt (tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 65,6% so kế hoạch); Tổng doanh thu trên 2.240 tỉ đồng (tăng 22,9% so với cùng kỳ, đạt 70% so kế hoạch năm).

Sản phẩm du lịch cũng đã bắt đầu đa sắc, không chỉ còn gói gọn loại hình nghỉ dưỡng mà mở rộng sang du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa, lịch sử truyền thống, thể thao, hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện quy mô lớn.

Khách nội địa lựa chọn đến Phú Quốc nghỉ dưỡng ngày một nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng và lợi thế của Phú Quốc cho phát triển du lịch vẫn còn có một số bất cập, vướng mắc. Trong giai đoạn năm 2011 - 2016, tỉ trọng khách du lịch, doanh thu từ du lịch tăng không cao, khoảng 26,3%/năm.

Nguyên nhân được nhận định là hiện nay ở Phú Quốc vẫn chưa đón được các tàu du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền và quảng bá về du lịch của tỉnh vẫn còn khiêm tốn.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong thực tế, nhưng các khái niệm về hình ảnh điểm đến còn chưa chặt chẽ, thống nhất với nhau. Ông Dũng cho rằng, hình ảnh điểm đến là một cấu trúc tổng hợp bao gồm nguồn lực tự nhiên, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch, văn hóa - lịch sử, vui chơi - giải trí, môi trường tự nhiên - kinh tế - chính trị - xã hội, sự cởi mở, thân thiện. Hay nói khác đi, hình ảnh điểm đến bao gồm sự liên kết giữa đánh giá về mặt nhận thức và tình cảm tạo nên toàn bộ ấn tượng của du khách đối với điểm đến đó.

Xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quốc sạch đẹp, thông thoáng, an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi cho sinh hoạt người dân địa phương và ấn tượng tốt với du khách là việc làm cấp thiết hiện nay.

https://laodong.vn/du-lich/phu-quoc-kich-cau-thuc-day-manh-du-lich-noi-dia-551518.ldo

Theo Lao động