Ngay sau khi Iran tuyên bố phóng hàng chục máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía Israel trong đêm 13/4, một số nước phương Tây đã lập tức lên tiếng, trong đó bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Reuters trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: "Trong những năm gần đây, và đặc biệt là trong những tuần gần đây, Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran. Hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai; chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công".

Thủ tướng Israel đồng thời bày tỏ: "Chúng tôi đánh giá cao việc Mỹ sát cánh cùng Israel cũng như sự hỗ trợ của Anh, Pháp và nhiều nước khác. Chúng tôi đã xác định một nguyên tắc rõ ràng: Ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẽ tự vệ trước mọi mối đe dọa và sẽ làm như vậy một cách bình tĩnh và quyết tâm".

Trước đó, lực lượng quân đội Israel cũng xác nhận Iran đã phóng khoảng 100 UAV và tên lửa về phía nước này, song một số đã bị bắn hạ. Hệ thống phòng không của Israel cũng đang trong trạng thái sẵn sàng đánh chặn tên lửa và UAV của Iran. 

Phương Tây phản ứng sau khi Iran phóng hàng trăm tên lửa và UAV vào Israel -0
Một hệ thống chống tên lửa hoạt động sau khi Iran phóng UAV và tên lửa về phía Israel, nhìn từ Ashkelon, Israel. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) bày tỏ rằng hành động quân sự của Iran là để "đáp lại sự xâm lược nhắm vào các cơ sở ngoại giao của Iran ở Damascus".

Phái đoàn Iran tại LHQ tuyên bố: "Nếu Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ Israel mà Mỹ phải tránh xa!".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một bài đăng trên mạng xã hội X cho biết ông vừa có cuộc họp với các quan chức an ninh quốc gia để cập nhật thông tin về các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. "Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này là chắc chắn", ông nhấn mạnh.

Reuters cũng trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ: "Tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất cuộc tấn công liều lĩnh của Iran nhằm vào Israel. Những cuộc tấn công này có nguy cơ gây căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực".

Người đứng đầu chính phủ Anh khẳng định nước này sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác trong khu vực, bao gồm Jordan và Iraq. "Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang khẩn trương nỗ lực để ổn định tình hình và ngăn chặn leo thang hơn nữa. Không ai muốn thấy thêm đổ máu", ông Sunak nói.

Về phần mình, Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell lên tiếng: "EU lên án mạnh mẽ cuộc tấn công không thể chấp nhận được của Iran nhằm vào Israel. Đây là sự leo thang chưa từng có và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực."

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne trong một bài đăng trên mạng xã hội X cũng bình luận rằng "khi quyết định thực hiện hành động chưa từng có này, Iran đã đạt đến một giới hạn mới trong hành động gây bất ổn và đang có nguy cơ leo thang quân sự".

Còn Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cho biết nước này đang theo dõi tình hình "với sự chú ý và quan tâm" và "sẵn sàng xử lý mọi tình huống".

Trong một diễn biến có liên quan, Israel và các nước láng giềng ngày 14/4 tuyên bố đóng cửa không phận sau khi Iran chính thức tấn công. Hai nguồn tin an ninh khu vực cho biết lực lượng phòng không của Jordan đã sẵn sàng đánh chặn và bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái hoặc máy bay nào của Iran vi phạm không phận của nước này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này đang “theo dõi chặt chẽ một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch” của Iran và các đồng minh của Tehran trong khu vực nhằm vào Israel. Trong tuyên bố, Gallant khuyến cáo người dân Israel nên chú ý đến bất kỳ mệnh lệnh nào do Bộ Tư lệnh Hậu phương của quân đội ban hành.

Bảo Hân / CAND