Mỹ và các đồng minh phương Tây đang thảo luận về khả năng chuyển giao cho Ukraine các loại vũ khí phức tạp hơn, bao gồm máy bay chiến đấu, trong bối cảnh Kiev đạt thành tựu nhất định trước Nga.

Tờ FinancialTimes ngày 13/9 dẫn các nguồn tin quốc phòng Mỹ tiết lộ, Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về khả năng đưa máy bay chiến đấu vào danh sách vũ khí viện trợ Ukraine, trong bối cảnh một số nước phương Tây được khích lệ bởi cuộc phản công tuần trước của Ukraine ở Kharkov, vốn buộc Nga phải rút bớt lực lượng.

Phương Tây tính cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine sau màn phản công hiệu quả -0
Tiêm kích Sukhoi Su-27 của quân đội Ukraine. Ảnh: GettyImages

Nguồn tin nói rằng, phương Tây đang thảo luận về "nhu cầu dài hạn của Ukraine". Một số quan chức phương Tây nhận định, sẽ là phù hợp nếu gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine về "trung hạn và dài hạn".

Ukraine rất nỗ lực vận động Mỹ và đồng minh chuyển giao máy bay chiến đấu, nhất là các mẫu tiêm kích, cường kích do Liên Xô sản xuất để họ có thể lập tức sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay.

Phương Tây lâu nay công khai từ chối đề nghị này vì lo ngại nguy cơ leo thang xung đột với Nga và cho rằng Ukraine gặp khó trong việc bảo dưỡng, đào tạo phi công. Giữa lúc có nhiều chỉ dấu cho thấy xung đột ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm, phương Tây đang cân nhắc thay đổi cách tiếp cận.

Theo FinancialTimes, Kiev dường như đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Slovakia. Slovakia cho biết họ có thể cung cấp các máy bay chiến đấu thời Liên Xô để hỗ trợ Ukraine. Quân đội Slovakia đã cho các máy bay MiG-29 của nước này "nghỉ hưu" từ cuối tháng 8/2022.

Tuy vậy, giới quan sát cho rằng hoạt động chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine sẽ vấp phải nhiều rào cản. Bản thân các nước phương Tây đang đau đầu tìm cách bổ sung kho dự trữ của chính họ, vốn đã suy giảm sau khi viện trợ lượng lớn khí tài các loại cho Kiev.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thông báo về một cuộc họp giữa lãnh đạo phụ trách vấn đề vũ khí từ các nước đồng minh để đưa ra các kế hoạch dài hạn trong việc viện trợ cho Ukraine và xây dựng lại kho dự trữ vũ khí. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 28/9 tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phuong-tay-tinh-cap-tiem-kich-cho-ukraine-sau-man-phan-cong-hieu-qua-i667452/