Ngày 17/5/2023, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp do đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban dẫn đoàn đã có buổi làm việc về tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện tại trụ sở của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

Đồng chí Võ Hồng Lĩnh – Thành viên Hội đồng Thành viên EVN, đồng chí Dương Mạnh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV GAS  cùng đại diện Lãnh đạo và các Ban/Đơn vị chuyên môn của EVN, PVN và PV GAS đã tham dự và tiếp đón đoàn công tác. 

Buổi làm việc về tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện diễn ra tại trụ sở của Tổng Công ty Khí Việt Nam 

Trước tình hình thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài như hiện nay dẫn đến  nhu cầu phụ tải hệ thống điện tăng cao, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tổ chức buổi làm việc với EVN, PVN và PV GAS để phối hợp tìm giải pháp tăng cung cấp khí cho sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu lưới điện quốc gia đang cấp bách trong nửa cuối tháng 5 và có thể kéo dài đến đầu tháng 6 năm 2023.

Tại buổi làm việc, EVN báo cáo tình hình cấp khí cho sản xuất điện 4 tháng đầu năm 2023. EVN đang bám sát kế hoạch được Bộ Công Thương giao và đánh giá cao sự phối hợp giữa Trung tâm điều độ khí của PV GAS và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia trong việc điều động và cung ứng khí trong thời gian qua. Trong giai đoạn căng thẳng của hệ thống điện từ nay đến tháng 6 năm 2023, EVN đề nghị PV GAS hỗ trợ xem xét ưu tiên cấp khí tối đa cho sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải, đồng thời có các giải pháp tăng cấp khí cho điện cao hơn so với kế hoạch cấp khí năm 2023 đã được PV GAS thông báo.

Đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLVNN ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của PVN và PV GAS trong việc thực hiện các giải pháp duy trì và tăng cấp khí cho sản xuất điện

Báo cáo tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2023, đại diện lãnh đạo PVN/ PV GAS cho biết, tính đến hết tháng 4 năm 2023, sản lượng khí cấp cho sản xuất điện tại khu vực Đông Nam Bộ đạt 1,525 tỷ m3 và Tây Nam Bộ đạt 0,388 tỷ m3. Trong 4 tháng đầu năm, để tăng khả năng cấp khí cho các nhà máy điện, PV GAS đã thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm: tối ưu hóa lịch bảo dưỡng sửa chữa của các nhà máy xử lý khí, tích trữ khí trong đường ống vào các giờ thấp điểm giúp gia tăng sản lượng khí vào giai đoạn cao điểm, tăng cường rà soát, kiểm tra để tăng độ tin cậy của thiết bị trong hệ thống khí, chủ động làm việc với các chủ mỏ tăng tối đa khả năng cấp khí. Bên cạnh đó, PV GAS cũng đã làm việc với Petronas và Hibicus tiếp nhận toàn bộ lượng khí PM3-CAA về Việt Nam từ tháng 3 năm 2023 khi nhu cầu khí của các nhà máy điện tăng cao. 

PV GAS cũng cập nhật tình hình triển khai công tác chạy thử kho LNG Thị Vải với công suất 1,4 tỷ m3 khí/năm. Dự kiến, kho LNG Thị Vải có thể cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ trong tháng 7 năm 2023. 

Dự án kho chứa LNG Thị Vải dự kiến cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ từ tháng 7 năm 2023

Trong bối cảnh nguồn cung khí trong nước suy giảm nhanh và nhu cầu khí cho sản xuất điện tăng cao, các thành viên dự họp đã kiến nghị Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước báo cáo cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt cơ chế phân bổ nguồn khí LNG tái hóa cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ từ năm 2023 trở đi.

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận của đại diện EVN, PVN và PV GAS, đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của PVN và PV GAS trong việc thực hiện các giải pháp duy trì và tăng cấp khí cho sản xuất điện trong thời gian vừa qua, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đối với nhu cầu khí cho sản xuất điện đang cấp bách trong hai tuần cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm 2023, đồng chí Hồ Sỹ Hùng đề nghị PV GAS tiếp tục làm việc với các chủ mỏ để tăng tối đa khả năng cấp khí trong giới hạn kỹ thuật cho phép. PV GAS cũng cần xem xét khả năng cân đối điều chỉnh sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ ngoài điện. Đối với giải pháp mang tính dài hạn cho tình trạng thiếu nhiên liệu cho sản xuất điện, đồng chí Hồ Sỹ Hùng đề nghị EVN chủ động nghiên cứu, cân đối và tính toán bổ sung nguồn khí LNG vào hệ thống sản xuất điện để sẵn sàng tiếp nhận nguồn khí LNG trong thời gian tới.

https://www.pvgas.com.vn/bai-viet/pv-gas-no-luc-thuc-hien-cac-giai-phap-duy-tri-va-tang-cap-khi-cho-san-xuat-dien

PV / Cổng thông tin điện tử PV GAS