Nhằm chia sẻ những khó khăn, thiệt hại mà nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đang phải đối mặt do trận mưa lũ vừa qua, ngày 10/10, đoàn công tác Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cùng đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Dầu khí Miền Bắc (PVFCCo North) đã tới thăm hỏi, động viên, trao tặng những suất quà nghĩa tình, giúp các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do trận lũ quét lịch sử tại huyện Kỳ Sơn sớm ổn định cuộc sống.

Tham gia đoàn công tác có ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo; ông Phạm Trần Nguyễn - Phó Giám đốc PVFCCo North cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ hiện tại vẫn ngổn ngang bùn đất sau trận lũ quét lịch sử

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, trận lũ lịch sử xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10 tràn qua một số xã, thị trấn Mường Xén của huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), đây là trận lũ lớn nhất trong vòng nhiều năm qua, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Trong đó, làm 1 người chết; 56 ngôi nhà bị cuốn trôi và sập hoàn toàn, 218 hộ phải di dời, nhiều khu dân cư bị cô lập; hàng nghìn ha hoa màu, hàng nghìn con gia súc, gia cầm cùng nhiều phương tiện giao thông bị đất đá vùi lấp; hạ tầng giao giao thông bị hư hỏng, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Đoàn công tác đến thăm, chia sẻ với bà con nhân dân Kỳ Sơn

Trở lại Kỳ Sơn 1 tuần sau cơn lũ dữ, quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn Mường Xén ngổn ngang bùn đất, cây củi và tài sản của nhân dân bị lũ cuốn trôi. Trước mắt đoàn công tác, cuộc sống bà con nơi đây, các bản làng vẫn hiện lên một cảnh tượng xơ xác, tan hoang với nhiều khó khăn. Nhiều căn nhà bị sập đổ, xiêu vẹo. Nhiều mái nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Bao nhiêu tài sản cả đời tích cóp, giờ trôi theo dòng nước lũ. Niềm xót xa, tiếc nuối hiển hiện rõ rệt qua ánh mắt thất thần của những người dân.

Ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo cho hay: Với truyền thống nhân ái, nghĩa tình của người lao động Dầu khí, cảm thông và sẻ chia những khó khăn thiệt hại mà chính quyền và nhân dân một số tỉnh miền Trung đang phải đối mặt với trận mưa lũ vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã triển khai ngay chương trình hành động hết sức cụ thể, đó là tổ chức vận động các đơn vị thành viên và kêu gọi người lao động Dầu khí ở khắp mọi miền, quyên ủng hộ giúp đỡ đồng bào, nhân dân vùng thiên tai.

Hưởng ứng ngay sau khi phát động chương trình, ngày 10/10, đoàn công tác PVFCCo đã đến thăm hỏi, động viên và trao kinh phí hỗ trợ đồng bào huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả bão lũ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn với số tiền 122 triệu đồng.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An

PVFCCo trao kinh phí hỗ trợ nhân dân huyện Kỳ Sơn cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An

Ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo chia sẻ: “Biết tin mưa lũ đã làm thiệt hại về người, nhiều ngôi nhà bị sập đổ, nước lũ cuốn trôi, hàng trăm ha hoa màu bị hư hại..., PVFCCo mong muốn thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện, cơ quan được giao tiếp nhận ủng hộ, chia sẻ khó khăn với các hộ gia đình bị thiệt hại cùng với lời thăm hỏi, động viên của cán bộ nhân viên PVFCCo, mong muốn các hộ gia đình sớm khắc phục hậu quả sau cơn lũ, ổn định cuộc sống”.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Lãnh đao PVFCCo trao kinh phí hỗ trợ, thăm hỏi, trao quà cho các hộ gia đình chịu thiệt hại nặng do lũ quét

Sáng cùng ngày, tại nhà văn hoá bản Hoà Sơn xã Tà Cạ (Kỳ Sơn), đoàn công tác PVFCCo đã thăm hỏi và động viên bà con nhân dân sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và trao hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ gia đình cho 56 gia đình nhà bị cuốn trôi và sập hoàn toàn do mưa lũ gây ra. Những phần quà mà người lao động PVFCCo gửi tới bà con tuy giá trị vật chất không thực sự lớn nhưng đó cũng là tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát, khó khăn mà các hộ gia đình nơi đây đang gặp phải.

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An Phạm Xuân Thạch bày tỏ: Không quản ngại vượt chặng đường xa xôi để đến động viên, chia sẻ và cùng chung tay, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi cơn bão lũ, đó là tình cảm rất đáng trân trọng của đoàn công tác PVFCCo. Các đồng chí đã mang vào đây những nghĩa tình, nguồn động viên lớn và đặc biệt là những món quà vô cùng ý nghĩa. Sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần này của đoàn công tác PVFCCo sẽ là nguồn động viên rất lớn, giúp người dân có thêm nguồn lực, động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong chia sẻ, động viên bà con nhân dân xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn

Bước đi len lỏi trên hàng trăm ngàn tấn đất đá do lũ quét đẩy về, chúng tôi không khỏi xót xa. Ngay từ đầu bản, bà Lô Thị Hường (trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) đang hì hục bới, xúc đất đá để tìm lại những đồ dùng còn sót lại. Bà Hường, nghẹn ngào: “Thế là hết cả chú nà, nhà tui và nhà hai đứa con đối diện không còn bất kỳ một cái chi. Không biết hết đời có làm lại được như trước khi lũ về không…”.

Bà La Thị Vân, bản Hoà Sơn chia sẻ, mấy ngày qua, dù nước lũ đã rút, nhưng mỗi lần nghĩ đến cảnh con nước lớn ập về đột ngột, cuốn theo tài sản, đàn gia súc của gia đình, khiến bà không tài nào ngủ ngon giấc. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo trong xã, cùng với những trận đau ốm cứ thế nối nhau hành hạ bà. Khi mưa lũ ập tới, cuốn phăng tài sản của gia đình, khiến gia đình lại càng đối diện với những khó khăn vất vả.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Đoàn công tác chia sẻ với gia đình chị Va Y Dờ

Rời nhà văn hoá bản Hoà Sơn, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Và Y Dở (bản Sơn Hà, xã Tà Cạ). Gia đình chị Và Y Dở có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chồng đang đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương nên trong đợt lũ quét vừa rồi chỉ có chị, con gái 4 tháng tuổi và em trai 11 tuổi ở nhà. Khi lũ tràn về, căn nhà của chị bị dòng nước lũ ập vào đánh sập, cuốn trôi hết tài sản và con gái 4 tháng tuổi. Thấu hiểu nỗi đau đó, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ gia đình chị 10 triệu đồng để góp phần giúp gia đình khắc phục hậu quả khi lũ đi qua.

Chia sẻ với bà con nhân dân Kỳ Sơn, Chủ tịch công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong đã gửi lời chia sẻ, động viên với tình cảm sâu sắc nhất với những mất mát rất lớn của bà con nhân dân địa phương đã phải chịu nhiều thiệt hại trong thời gian qua. Chủ tịch công đoàn PVFCCo khẳng định: Người lao động PVFCCo với tinh thần nhân ái, nghĩa tình và trách nhiệm xã hội của mình sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, động viên góp phần giúp bà con vùng lũ vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra để sớm ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất.

PVFCCo chia sẻ với đồng bào vùng lũ Kỳ Sơn, Nghệ An
Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh chia sẻ với đoàn công tác

Đại diện chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí vì đã chung tay góp sức với người dân vùng lũ, giúp họ vượt qua khó khăn. Sự quan tâm chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần của người lao động PVFCCo chính là động lực để bà con nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng sớm khắc phục những thiệt hại, ổn định cuộc sống. 

https://petrovietnam.petrotimes.vn/pvfcco-chia-se-voi-dong-bao-vung-lu-ky-son-nghe-an-668232.html

 

 

N.H / petrovietnam.petrotimes.vn