Các cuộc đối thoại được cho là đã diễn ra ở các thành phố như Vienna và New York trong 18 tháng qua.

Theo truyền thông Anh, các quan chức chính phủ Anh đã tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao bí mật với đại diện Điện Kremlin về các biện pháp an ninh quốc tế trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuộc đối thoại được cho là đã diễn ra ở các thành phố như Vienna và New York trong 18 tháng qua, nhằm giải quyết các vấn đề như tình trạng thiếu ngũ cốc và an toàn hạt nhân. Tuy nhiên, tờ báo Anh dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine chưa được thảo luận.

nga-anh-06493419
Quan chức Anh: London và Moskva tổ chức đàm phán bí mật. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi đã giữ liên lạc và chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là duy trì một cuộc đối thoại cởi mở trong cuộc chiến ở Ukraine”, báo Anh dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên. “Chúng tôi không chia rẽ các vùng hay ký kết các thỏa thuận hòa bình thay mặt cho bất kỳ ai, nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải giữ cho đường dây liên lạc được mở".

Người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Vương quốc Anh xác nhận rằng các cuộc thảo luận với các quan chức Nga chỉ diễn ra vì “cần thiết” nhưng nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh không có quyền đưa ra bất kỳ quyết định nào thay mặt Kiev.

Người phát ngôn nói: “Ukraine và chính phủ Ukraine phải xác định quan điểm của mình trong bất kỳ cuộc đàm phán nào”. 

Vào tháng 7, NBC News đưa tin một nhóm cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ đã tổ chức các cuộc thảo luận với các nhân vật nổi tiếng của Nga, trong đó có Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Báo cáo cho biết, các cuộc họp nhằm mục đích tạo cơ sở cho các phương pháp chấm dứt xung đột Ukraine.

Hôm 23/9, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vasily Nebenzya, nói với các phóng viên rằng Moskva vẫn duy trì các cuộc thảo luận không chính thức với một số “đồng nghiệp châu Âu của chúng tôi”, nơi các vấn đề như “cuộc sống, nhiều vấn đề khác nhau và chính trị” được thảo luận.

Phương Anh / VTC News