Sở Giáo dục tỉnh Chiết Giang sửa lại điểm dành cho một số câu hỏi trong bài thi tiếng Anh, khiến dư luận phẫn nộ. 

quan chuc giao duc trung quoc bi sa thai vi be boi sua diem dai hoc
Một lớp học ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Kết quả thi đại học môn tiếng Anh ở tỉnh Chiết Giang được công bố vào ngày 24/11. Một số học sinh làm tốt phần trắc nghiệm nhưng bị chấm điểm kém hơn ở bài luận, khiến các phụ huynh và học sinh nghi ngờ có hành vi thao túng điểm, theo SCMP.

Cơ quan khảo thí Chiết Giang ra tuyên bố nói rằng sau khi các bài thi được chấm, họ thấy một số câu hỏi khó hơn đáng kể so với năm trước. Vì vậy, ủy ban đã quyết định sửa số điểm được phân bổ cho một số bài đọc và bài luận. Lời giải thích này càng khiến công chúng thêm tức giận.

Trước áp lực dư luận mạnh mẽ, chính quyền tỉnh Chiết Giang một tuần sau tuyên bố rằng một ủy ban đã được thành lập để điều tra vấn đề này. Ủy ban hôm nay ra kết luận rằng Sở Giáo dục Chiết Giang đã có "quyết định chính sách sai lầm", khiến điểm của nhiều thí sinh bị thay đổi, dẫn đến sự bất công. Điểm thi ban đầu sẽ được phục hồi.

Quách Hoa Nguy, bí thư đảng ủy Sở Giáo dục Chiết Giang, bị yêu cầu từ chức. Hai quan chức khác cũng bị sa thải và bị điều tra. Hai quan chức khác phụ trách kỳ thi cũng bị sa thải và bị điều tra.

Người dùng mạng Trung Quốc đã ca ngợi kết quả điều tra, nhiều người bình luận rằng công lý đã được phục hồi. "Kỳ thi đại học là một cuộc chiến, cha mẹ, học sinh và giáo viên đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc và công sức", một người viết. "Sửa điểm như thế thì sao công bằng được".

quan chuc giao duc trung quoc bi sa thai vi be boi sua diem dai hoc Phạt 10 triệu đồng nếu ép học sinh học thêm, 15 triệu nếu sửa điểm thi

Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục được Bộ GD&ĐT đưa ra, theo đó sẽ phạt tiền ...

quan chuc giao duc trung quoc bi sa thai vi be boi sua diem dai hoc Thứ trưởng GD-ĐT: Có thể hủy bài thi, không tiếp nhận thí sinh được sửa điểm ở Hoà Bình, Sơn La

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết đang chờ kết quả từ Bộ Công an và khi có kết luận cuối cùng sẽ nêu rõ tên ...

/ VnExpress