Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán với Nga về hiệp ước New START "ngay ngày mai" nếu Moskva chuẩn bị cho việc này.

"Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó vào ngày mai nếu Nga sẵn sàng. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho phép các cuộc thanh sát theo hiệp ước", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói hôm 23/2, trả lời câu hỏi liệu Washington có chuẩn bị cho các cuộc đàm phán không có điều kiện tiên quyết hay không.

Bà Victoria Nuland cho biết, Mỹ coi việc đình chỉ hiệp ước là động thái vô trách nhiệm. "Mỹ và Nga có trách nhiệm với thế giới trong việc giữ cho kho vũ khí hạt nhân hai bên được an toàn và bảo mật, và hai nước nên làm công việc của mình", bà Nuland nói.

Quan chức Mỹ: Washington sẵn sàng đàm phán với Nga về New START 'ngay ngày mai' - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. (Ảnh: TASS)

Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh: “Mỹ sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán để đảm bảo thực thi New START".

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/2 nói quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đình chỉ hiệp ước New START là động thái sai lầm. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết quyết định của Nga là "vô trách nhiệm" và Washington sẽ theo dõi để xem Moskva thực sự muốn làm gì. Ông nói Mỹ vẫn sẵn sàng thảo luận về các hạn chế vũ khí chiến lược với Nga “bất cứ lúc nào”, bất chấp những diễn biến ở Ukraine.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Mới đây, Nga nêu điều kiện trở lại hiệp ước New START. Theo đó, Nga cho biết nước này cần NATO thay đổi lập trường và sẵn sàng đối thoại trước khi cân nhắc quay trở lại hiệp ước New START.

https://vtc.vn/quan-chuc-my-washington-san-sang-dam-phan-voi-nga-ve-new-start-ngay-ngay-mai-ar743828.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News