Tạp chí Defense One đưa tin, quân đội Mỹ đang phát triển một loại vaccine chống lại tất cả các biến chứng của COVID-19, bao gồm Omicron và Delta.

Theo đó, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed (WRAIR) dự kiến ​​sẽ sớm công bố kết quả sau gần 2 năm nghiên cứu về vaccine có tên Spike Ferritin Nanoparticle (SpFN). Viện WRAIR bắt tay vào việc xác định trình tự DNA của virus COVID-19 từ đầu năm 2020.

Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của WRAIR Kayvon Modjarrad cho biết, các thử nghiệm giai đoạn đầu trên động vật đầu năm nay cho kết quả tích cực. Trong khi đó, thử nghiệm trên người ở giai đoạn một, thử nghiệm với chủng Omicron và những biến chủng khác, đã kết thúc trong tháng này với kết quả khả quan.

Quân đội Mỹ phát triển vaccine chống lại mọi biến chủng COVID - 1
Quân đội Mỹ sắp công bố vaccine có khả năng chống lại mọi biến chủng virus SARS-CoV-2.

Theo Defense One, vaccine SpFN của WRAIR sử dụng một protein có hình dạng của một quả bóng với 24 mặt, cho phép các nhà khoa học gắn các gai của nhiều biến chủng của virus SARS-CoV-2 vào các mặt khác nhau của protein. Điều này cũng được cho là có hiệu quả phòng chống chủng virus gốc gây hội chứng hô hấp cấp (SARS) trước đây.

Ông Kayvon Modjarrad cho hay, bước kế tiếp là đánh giá vaccine SpFN tương tác thế nào với những người được tiêm vaccine hoặc nhiễm bệnh trước đó.

"Chúng tôi cần đánh giá vaccine này trong môi trường thực tế và cố gắng tìm hiểu xem vaccine SpFN hoạt động thế nào với số lượng lớn hơn nhiều người đã được tiêm vaccine… hoặc đã bị nhiễm bệnh", ông Kayvon Modjarrad nói.

Theo ông Kayvon Modjarrad, vaccine này vẫn sẽ cần trải qua cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 và 3. WRAIR cũng đang làm việc với một đối tác trong ngành dược để sản xuất vaccine SpFN.

Thông tin về vaccine SpFN được đưa ra trong bối cảnh biến chủng Omicron đang hoành hành tại loạt quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, chủng virus này thậm chí còn lây lan nhanh hơn các chủng virus SARS-CoV-2 khác, chiếm gần 3/4 số ca mắc mới ở Mỹ vào tuần trước.

/ vtc.vn