Quân đội Nga phá hủy một con đập chặn ngang kênh đào Bắc Crimea ở phía Nam Ukraine, vốn được Kiev xây dựng từ năm 2014 để hạn chế nguồn cung nước ngọt sang bán đảo Crimea.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Interfax ngày 27/2 dẫn thông báo của người đứng đầu chính quyền Crimea Sergei Aksenov xác nhận, quân đội Nga đã phá hủy con đập chặn ngang kênh đào Bắc Crimea ở vùng Kherson của Ukraine, khơi thông hoàn toàn dòng chảy đưa nước ngọt từ sông Dnepr tới bán đảo nằm trên Biển Đen.

Quân đội Nga phá đập ngăn nước ở Ukraine -0

Kênh Bắc Crimea cạn khô nước sau khi Ukraine xây dựng con đập ở Kherson. Ảnh: RiaNovosti

Quân đội Nga sau đó bố trí lực lượng dọn sạch kênh và khôi phục hạ tầng thủy lợi tại quận Skadovsky thuộc vùng Kherson của Ukraine.

Con đập trên do Ukraine xây dựng từ năm 2014 để hạn chế nguồn nước ngọt chảy vào Crimea qua kênh Bắc Crimea, trong động thái nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo này. Kênh Bắc Crimea được Liên Xô xây dựng từ năm 1961 đến 1971 để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu ở Crimea.

Crimea là một trong các hướng lực lượng Nga xâm nhập Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine được Tổng thống Vladimir Putin phát động hôm 24/2.

Các đợt đụng độ giữa Nga và Ukraine được dự báo sẽ diễn ra ác liệt trong những giờ tới, sau khi quân đội Nga tuyên bố tất cả đơn vị quân đội của nước này ở Ukraine được lệnh phát triển mũi tiến công theo mọi hướng.

Ukraine thừa nhận lính bảo vệ đảo Rắn… có thể vẫn còn sống

Lực lượng biên phòng Ukraine ngày 27/2 đảo ngược tuyên bố trước đó vài hôm khi thừa nhận lực lượng bảo vệ trên đảo Zmiinyi ở biển Đen, còn gọi là đảo Rắn, có thể vẫn còn sống. Phía Ukraine cho biết họ đang nỗ lực xác định vị trí của những người này.

untitled.jpg -0
Nga công bố hình ảnh lính biên phòng Ukraine trên đảo Rắn sau khi Kiev khẳng định họ đã hi sinh vì hỏa lực Nga. Ảnh chụp màn hình ZvezdaTV

Cả Tổng thống Zelensky và biên phòng Ukraine trước đó nói rằng tất cả binh sĩ đã thiệt mạng trong một đợt không kích của quân đội Nga. Theo lực lượng biên phòng, thông tin nhầm lẫn do họ bị mất liên lạc với lính trên đảo.

Phía Ukraine thay đổi phát ngôn về tình hình đảo Rắn sau khi Nga công bố video cho thấy 82 quân nhân Ukraine ở khu vực này đã đầu hàng quân đội Nga. Họ được đưa đến cảng Sevastopol ở Crimea trong tình trạng khỏe mạnh và được cung cấp thực phẩm.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định các binh sĩ này sẽ được về nhà khi chiến sự kết thúc.

Trong diễn biến liên quan, theo Guardian, một công ty Ukraine phụ trách xây dựng và bảo trì các con đường tuyên bố họ đang dỡ bỏ các biển báo giao thông để... ngăn lực lượng Nga tìm đường di chuyển trên lãnh thổ Ukraine.

"Đối phương có liên lạc kém", công ty này khẳng định và tin rằng, lực lượng Nga cần nhìn biển báo để tìm đường.

Thiện Minh

Nhiều điểm tương đồng trong chiến dịch của Nga ở Ukraine và Gruzia Nhiều điểm tương đồng trong chiến dịch của Nga ở Ukraine và Gruzia
Đức và loạt quốc gia châu Âu gửi vũ khí cho Ukraine Đức và loạt quốc gia châu Âu gửi vũ khí cho Ukraine
Ukraine làm chậm bước tiến của Nga vào thủ đô Kiev Ukraine làm chậm bước tiến của Nga vào thủ đô Kiev

/ cand.com.vn