Các lực lượng Nga và Syria loại khỏi vòng chiến đấu hơn 630 phần tử khủng bố trong chiến dịch quân sự chung ở tỉnh Ildib Tây Bắc Syria.

XinhuaNews ngày 8/11 dẫn lời Thiếu tướng Vadim Collet, Giám đốc trung tâm điều phối hợp tác của quân đội Nga ở Syria xác nhận chiến dịch quân sự phối hợp gần đây nhất giữa Nga-Syria đã thành công loại bỏ 630 phần tử khủng bố tại tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Nga phối hợp Syria hạ 630 tay súng khủng bố -0
Cột lửa khói bốc lên sau một vụ nổ ở Syria. Ảnh: GettyImages

Chiến dịch trên được tiến hành để trả đũa cuộc tấn công đẫm máu bằng UAV của các tay súng Hồi giáo cực đoan nhắm vào lễ tốt nghiệp tại học viện quân sự ở tỉnh Homs (miền Trung Syria) hôm 5/10, khiến hơn 100 người thiệt mạng, hầu hết là sinh viên và thành viên gia đình họ.

Theo ông Collet, các lực lượng Nga và Syria đã thực hiện hơn 230 nhiệm vụ không kích và hơn 900 đợt pháo kích các địa điểm tình nghi là nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố chỉ sau hơn một tháng. Trong số những tay súng thiệt mạng có 34 kẻ được xác định là thủ lĩnh cấp cao và hơn 400 kẻ khác bị thương.

Các lực lượng chung của hai nước cũng đã phá hủy thành công 1.125 mục tiêu của các phiến quân, bao gồm các trạm quan sát, đường hầm, trụ sở hoạt động, các kho vũ khí dưới lòng đất và nhiều phương tiện cơ giới các loại.

Syria lâm vào nội chiến năm 2011 sau khi làn sóng Mùa xuân Arab tràn qua nước này. Năm 2014, với sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, Chính phủ Syria mất gần như toàn bộ lãnh thổ vào tay các nhóm phiến quân và khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Đến năm 2017, IS và các nhóm khủng bố cơ bản bị đẩy lùi khỏi Syria. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở bờ Đông sông Euphrates nhờ sự trợ giúp hiệu quả của Nga và các lực lượng thân Iran.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/quan-doi-nga-phoi-hop-syria-ha-630-tay-sung-khung-bo-i713162/

Thái Hà / cand.com.vn