Quân đội Nga tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine từ 07 giờ sáng (giờ GMT) ngày 7/3 để mở các hành lang nhân đạo theo đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

InterfaxSputnik dẫn nguồn cho biết, Nga đã tuyên bố ngừng bắn bắt đầu từ 07 giờ sáng (giờ GMT) ngày 7/3 và sẽ mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi Kiev, Mariupol, Kharkov và Sumy. Quyết định này được đưa ra dựa trên tình hình nhân đạo ở các khu vực này và theo đề nghị của cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Trước tình hình nhân đạo thảm khốc và sự trầm trọng ở các thành phố Kiev, Kharkov, Sumy và Mariupol, cũng như theo đề nghị cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi đến Tổng thống Vladimir Putin, các lực lượng vũ trang Nga thông báo ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo từ 07 giờ sáng (giờ GMT) ngày 7/3", Sputnik dẫn thông báo của quân đội Nga cho hay.

Quân đội Nga tuyên bố ngừng bắn ở Kiev, Kharkov, Sumy - 1
Quân đội Nga tuyên bố ngừng bắn ở Kiev, Kharkov, Sumy để mở các hành lang nhân đạo. (Ảnh: AP)

Tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp hôm 6/3, Tổng thống Putin nhấn mạnh quyết tâm của Moskva trong việc đạt được các mục tiêu tại Ukraine thông qua ngoại giao hoặc biện pháp quân sự. Theo điện Elysee, ông Putin cho biết chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine đang tiến triển đúng kế hoạch và sẽ không chấm dứt chừng nào Kiev còn chưa ngừng giao tranh.

Trong khi đó, Tổng thống Macron bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột tại thành phố cảng Odessa của Ukraine. Ông Macron cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm giải pháp qua đàm phán cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này. Về vấn đề này, Tổng thống Putin đã nêu rõ Nga không có ý định tấn công các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine.

Trước đó, quân đội Nga sáng 5/3 thông báo ngừng bắn tại hai thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine để người dân có thể sơ tán. Động thái trên được xem là kết quả sau hai vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Belarus.

Tuy nhiên, cả Kiev và Moskva sau đó tố bên còn lại có hành động cản trở hành lang nhân đạo khiến việc sơ tán của người dân bị trì hoãn.

Theo dự kiến, Nga và Ukraine sẽ đàm phán vòng 3 trong ngày hôm nay. Ông David Arakhamia - người đứng đầu Đảng Đầy tớ của nhân dân Ukraine xác nhận vòng đàm phán thứ 3 sẽ bắt đầu vào 15h giờ địa phương (19h giờ Việt Nam) ở khu vực Belovezhskaya Pushcha thuộc vùng Brest, Belarus, giáp giới Ba Lan.

Trước đó, nghị sỹ Leonid Slutsky - một thành viên phái đoàn Nga cũng xác nhận vòng đàm phán thứ 3 giữa Ukraine và Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/3.

Giới quan sát đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc thảo luận sắp tới trong bối cảnh 2 vòng đàm phán trước đó kết thúc mà không có nhiều đột phá.

KÔNG ANH(Nguồn: Interfax, Sputnik)

Hành trình 5 ngày đêm chạy khỏi Ukraine của một người Việt Hành trình 5 ngày đêm chạy khỏi Ukraine của một người Việt
Các ngân hàng Nga chọn phát hành thẻ thanh toán của Trung Quốc Các ngân hàng Nga chọn phát hành thẻ thanh toán của Trung Quốc
Nga cảnh báo các nước không tiếp nhận máy bay Ukraine Nga cảnh báo các nước không tiếp nhận máy bay Ukraine

/ vtc.vn