Nhật Bản đã kích hoạt hệ thống đánh chặn tên lửa và sẵn sàng bắn hạ bất kỳ mảnh vỡ nào từ vệ tinh của Triều Tiên có thể rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

japan_prepares_to_shoot_down_nor-1682214005295
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa KCNA.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada ngày 22/4 đã chỉ thị cho quân đội chuẩn bị sẵn sàng các tên lửa đất đối không PAC-3 ở phía tây nam nước này, bao gồm Okinawa và các đảo lân cận, trong một khu vực được cho là nằm dưới đường bay của một tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên, theo Reuters. 

Ông cũng ra lệnh triển khai các tàu khu trục được trang bị tên lửa đối không SM-3 đến vùng biển ven bờ, theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản. “Chúng tôi đang thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết vì khả năng ban hành lệnh tiêu diệt tên lửa đạn đạo và các vật thể khác”, tuyên bố cho biết.

Bộ trưởng Hamada đã chỉ thị cho quân đội “thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế thiệt hại trong trường hợp tên lửa đạn đạo rơi xuống”.

Lệnh bắn hạ tên lửa phải được Thủ tướng Nhật Bản phê chuẩn.

Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này sẽ được phóng vào một ngày không xác định. Năm 2012 và 2016, Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng gọi là phóng vệ tinh. Cả hai tên lửa đều bay qua khu vực Okinawa, theo Al Jazeera.

Triều Tiên đã bắn thử khoảng 100 tên lửa kể từ đầu năm ngoái, tuyên bố rằng đây là động thái đáp trả cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng gọi là cuộc diễn tập xâm lược. Một số tên lửa đã bay qua Nhật Bản hoặc rơi ngoài khơi bờ biển phía bắc Nhật Bản.

Các đây không lâu, Triều Tiên lần đầu tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn.

Triều Tiên dự kiến sẽ tiến hành nhiều vụ thử vũ khí hơn khi Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục cuộc tập trận không quân chung vào tuần tới.

Hôm 11/4, các ngoại trưởng G7 họp tại Nhật Bản đã yêu cầu Triều Tiên kiềm chế không tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa đạn đạo nào nữa sau một loạt vụ phóng trong năm nay. Nhóm G7 cũng cảnh báo Bình Nhưỡng liên quan đến việc dự kiến thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân, cho biết sẽ có phản ứng “mạnh mẽ” nếu nước này không tuân thủ.

 

Tiến Dũng / CAND