Quân nổi dậy Syria đã phải rút toàn bộ khỏi thị trấn Douma, cứ điểm cuối cùng của lực lượng này tại Đông Ghouta, ngoại ô Damascus.

quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria, ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

"Việc quốc kỳ Syria được treo trên một tòa nhà ở Douma báo hiệu việc kiểm soát thị trấn này, từ đó mở rộng quyền kiểm soát của quân đội Syria với toàn bộ khu vực Đông Ghouta", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của thiếu tướng Yuri Yevtushenko, giám đốc Trung tâm Hòa bình và Hòa giải của Nga tại Syria.

Thị trấn Douma ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus là khu vực giao tranh quyết liệt giữa quân đội chính phủ Syria và nhóm nổi dậy Jaish al-Islam suốt nhiều năm qua. Trong vài tháng qua, quân đội Syria dưới sự yểm trợ hỏa lực của Nga đã siết chặt vòng vây xung quanh Đông Ghouta, cắt đứt mọi nguồn tiếp tế của quân nổi dậy.

Douma trở thành điểm nóng căng thẳng ở Syria sau khi Mỹ cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hóa học ở đây hôm 7/4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Mỹ cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời đe dọa trả đũa bằng hành động quân sự trong thời gian sớm nhất. Chính quyền Tổng thống Assad bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng quân nổi dậy tung tin giả khi bị dồn vào đường cùng.

Nga cũng phủ nhận cáo buộc từ phía Mỹ, khẳng định mọi cuộc tấn công nhằm vào Syria dựa trên những chứng cứ giả mạo và thêu dệt đều không thể chấp nhận được và sẽ dẫn tới những hậu quả thảm khốc.

Nhóm Jaish al-Islam hôm 8/4 đã đồng ý rút khỏi Đông Ghouta để đến khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở miền bắc Syria. Quân đội Nga ngày 11/4 thông báo sẽ điều lực lượng quân cảnh đến Douma để đảm bảo an ninh, luật pháp và trật tự cũng như tổ chức giúp đỡ người dân địa phương.

Nguyễn Hoàng

quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta Syria tuyên bố không sợ lời đe dọa tấn công của Trump

Cố vấn Tổng thống Syria cho rằng Washington chỉ đang tung đòn "tâm lý chiến" để gây thêm áp lực với Damascus.

quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta Mỹ sẽ dùng vũ khí nào đánh Syria?

Đài CNN hôm 12-4 dự đoán Mỹ có thể sử dụng tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay chiến đấu trong trường hợp tấn ...

quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta Mỹ phóng Tomahawk tấn công Syria vào 20h00-22h00 tối nay?

Không cần đợi tàu sân bay đến Địa Trung Hải, Mỹ có thể huy động 7 khu trục hạm, phóng gần 450 quả tên lửa ...

/ vnexpress.net