Cem Canpolat, 34 tuổi, Anh, dùng thủ thuật Heimlich để xốc thực khách lên nhiều lần cho đến khi ông này ho bật viên thịt khỏi họng. 

Ngày 27/7, Cem đang làm việc tại nhà hàng Tas ở London thì bất ngờ nghe một phụ nữ kêu cứu. Anh chạy đến và thấy một người đàn ông mặt đỏ gay do bị nghẹn thịt viên. Cem lập tức áp dụng kỹ thuật Heimlich được học trong khóa huấn luyện an toàn sức khỏe, cứu người đàn ông.

Nguyên tắc của thủ thuật này là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào bụng, giữa rốn và lồng ngực để tạo một áp lực lớn trong đường hô hấp, đẩy dị vật ra ngoài.

Cem chia sẻ: "Đây là lần đầu tôi sơ cứu bằng thủ thuật Heimlich và cũng không nghĩ sẽ hiệu quả. Dù rất lo lắng, tôi vẫn thử vì không còn cách nào khác. Tôi rất muốn cứu vị khách đó".

Theo camera nhà hàng ghi lại, người đàn ông tuổi tầm 40 đang đi ăn cùng vợ, con gái và con rể. Người vợ đã loay hoay vỗ vào lưng chồng khi anh bị nghẹn trong vài giây, sau đó Cem chạy đến, ôm chặt vị khách từ phía sau và dùng lực thật mạnh xốc nạn nhân lên nhiều lần.

Sau khi được cứu thoát khỏi viên thịt, người đàn ông rất vui và tiếp tục dùng bữa cùng gia đình.

quan ly nha hang nhanh tri cuu nguoi khach hoc thit vien
Quản lý Cem và nhân viên nhà hàng đều được huấn luyện khóa sơ cứu dịch vụ cấp cứu.

Nhà hàng Tas khá nổi tiếng tại Waterloo, từng đón tiếp rất nhiều khách nổi tiếng như tân thủ tướng Anh Boris Johnson, thị trưởng London Sadig Khan, nam diễn viên Ian McKellen. Cem cho biết việc khách hóc thịt viên là điều anh chưa từng nghĩ tới, bởi thông thường, mọi người chỉ hóc khi ăn cá hoặc mực.

Nhân viên nhà hàng Tas đều được huấn luyện một khóa sơ cứu của dịch vụ cấp cứu địa phương tại Waterloo cũng như các bài thực hành cá nhân. Anh hy vọng những nhà hàng khác sẽ có các khóa huấn luyện tương tự và cho rằng biết cách sơ cứu theo thủ thuật Heimlich rất quan trọng.

Nhà hàng Tas đã đăng Twitter: "Cem Canpolat, người quản lý anh hùng của nhà hàng, đã cứu sống một vị khách bị nghẹn khi đang dùng bữa tối bằng thủ thuật sơ cứu Heimlich".

Lê Hằng (Theo MSN)

quan ly nha hang nhanh tri cuu nguoi khach hoc thit vien Tài xế Trung Quốc đuổi theo xe mất phanh để cứu người

Chiếc xe trôi dốc do lỗi phanh tay khi vẫn còn ba hành khách bên trong, nhưng đã được một tài xế khác đuổi theo ...

quan ly nha hang nhanh tri cuu nguoi khach hoc thit vien Nghẹt thở cứu người đàn ông Hà Nội gãy rời nhiều bộ phận

Sau cú va chạm mạnh, anh M. bị đa chấn thương nguy kịch, gãy hàng loạt xương sườn, xương chậu, vỡ ổ cối, gãy tay, ...

quan ly nha hang nhanh tri cuu nguoi khach hoc thit vien Nhà vô địch bơi lội cứu người suýt chết đuối ở Italy

Ngôi sao bơi lội Filippo Magnini nhanh chóng lao tới cứu một người đàn ông đang chới với ngoài bãi biển ở Địa Trung Hải.

/ vnexpress.net