Thừa nhận xây dựng trái phép khu du lịch trên đất nông nghiệp nhưng phó bí thư xã nói "nhiều người được lợi thì mình làm"

Vừa qua, Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của người dân huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai về việc ông Nguyễn Đình Thuận - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai - xây "Khu du lịch sinh thái thác Ia Rsai" nhưng không bị xử lý.

Thác Ia Rsai (thôn Tân Lập, xã Ia Rsai) là một quần thể ghềnh đá rất đẹp, xung quanh có nhiều cây gỗ quý. Ông Thuận có mảnh đất 5 ha nằm cạnh ghềnh đá này, trong đó ông tự ý sử dụng 2 ha để xây dựng khu du lịch thác Ia Rsai.

Cổng khu du lịch được làm bằng gỗ. Qua cổng là con đường dẫn vào bên trong với nhiều chòi gỗ ẩn mình dưới những cây gỗ quý được đưa về trồng. Giữa khu du lịch là căn nhà sàn gỗ lớn mà theo lời gia chủ phải mất nhiều tháng, thuê thợ từ nơi khác đến xây dựng mới hoàn thành. Trang trí cho căn nhà này là nhiều tượng gỗ, bàn ghế gỗ với đủ hình thù. Đi sâu vào bên trong, nhiều cây gỗ lớn còn chất thành đống chờ mang ra xây dựng.

quan xa xay khu du lich trai phep

Bà Đào đang giới thiệu về khu du lịch trái phép của mình

Trong vai một khách du lịch từ xa tới, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Đào (vợ ông Thuận) mời chào nhiệt tình. Bà Đào cho biết khu du lịch này bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8-2017. Các loại gỗ trang trí, chất đống tại khu du lịch được gia đình mua lại từ nhà sàn của đồng bào dân tộc thiểu số (!?).

Về việc người dân phản ánh xây khu du lịch trái phép trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Đình Thuận thừa nhận việc này là sai. Tuy nhiên, ông trần tình: "Có sai một chút đi chăng nữa nhưng nhiều người được lợi thì mình làm. Nếu không thì đóng cửa, vậy thôi".

Ông Mai Văn Cần, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pa, cho biết khu du lịch sinh thái trái phép của ông Thuận thuộc thửa đất số 92, tờ bản đồ số 30, diện tích 20.132 m2. Quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp. Hiện huyện chưa có dự án nào cho đầu tư vào kế hoạch sử dụng đất tại vị trí trên, cũng không quy hoạch khu dân cư tại đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Tô Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, nói đã từng vào khu du lịch của ông Thuận. Tuy nhiên, sau khi phóng viên phản ánh, ông Chánh bảo sẽ cho người đi kiểm tra cụ thể để có hướng xử lý. "Đất nông nghiệp mà anh xây nhà là vi phạm rồi. Chưa chuyển mục đích thì phải xử lý. Nếu phù hợp với quy hoạch thì xử lý hành chính, rồi cho chuyển đổi, còn nếu không phù hợp với quy hoạch thì buộc phải tháo dỡ" - ông Chánh nói.

Theo ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, việc dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp đã sai, mà là cán bộ xã lại càng sai hơn. Ông Vũ nhấn mạnh: "Không nằm trong quy hoạch, anh lợi dụng chức vụ để làm công trình không phép là vi phạm. Là cán bộ xã mà không gương mẫu thì càng không được".

Bài và ảnh: Hoàng Thanh

quan xa xay khu du lich trai phep Xã lấy tiền đền bù Formosa đi du lịch: Cạn lời!

Xã Cảnh Dương ở Quảng Trạch (Quảng Bình) đã trích tiền hỗ trợ thiệt hại do Formosa cho người dân để đi du lịch.

quan xa xay khu du lich trai phep Truy danh sách công an viên, dân quân xã tham gia đánh dân

Chiều ngày 5.4, UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết, đã đề nghị Ban Chỉ huy quân sự và Công an huyện Mang Mang ...

quan xa xay khu du lich trai phep Loạt quan xã \'xin\' tiền chè nước của dân bị kỷ luật

(Tin tức thời sự) - Nhận 70% (tương đương 1,2 tỷ đồng) tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân, một số lãnh đạo xã ...

/ https://nld.com.vn