Ngày 10-4, Nhật báo Türkiye đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ triển khai các hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga tới biên giới với Iraq vào cuối tháng này.

Hệ thống phòng không S-400

Hệ thống phòng không S-400

Động thái nêu trên được cho là một phần của kế hoạch tiến hành chiến dịch quy mô lớn chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) - 1 nhóm tay súng người Kurd bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Nhật báo Türkiye cho biết, việc triển khai tên lửa S-400 có khả năng sẽ được “đẩy nhanh” sau lễ Eid Al-Fitr, sự kiện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Theo bài báo, các hệ thống phòng không sẽ bảo vệ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các máy bay không người lái tự sát của PKK. Bài báo cho biết thêm, việc phòng thủ chống lại các máy bay không người lái (UAV) đã được “ưu tiên đặc biệt” trong chiến dịch sắp tới.

Ankara nhiều lần cân nhắc việc phát động chiến dịch quy mô lớn chống lại PKK ở miền bắc Iraq trong những tháng qua.

Hồi giữa tháng 3-2024, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề ở biên giới với Iraq vào mùa hè”. Vào thời điểm đó, ông Erdogan nói về việc thiết lập “hành lang an ninh dài 30-40 km” dọc biên giới nước này với Iraq và Syria.

Baghdad chính thức cấm PKK vào giữa tháng 3, trước chuyến thăm Iraq vào tháng 4 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Dự kiến, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới Iraq sau 13 năm.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mua hệ thống phòng không S-400 của Nga vào năm 2019 đã làm mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên căng thẳng. Thỏa thuận trên khiến quốc gia này bị loại khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Hồi tháng 1-2024, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cáo buộc Ankara đe dọa an ninh của NATO bằng việc mua hệ thống phòng không của Nga. Vào thời điểm đó, bà Nuland cũng nói rằng Mỹ “sẽ vui mừng chào đón Thổ Nhĩ Kỳ trở lại chương trình F-35” nếu Ankara có thể “giải quyết được vấn đề S-400 này” và lựa chọn “các hệ thống thay thế, có khả năng tương thích với NATO để đáp ứng các yêu cầu phòng thủ”.

Tổng thống Erdogan trước đó đã nhiều lần bác bỏ những ý tưởng như vậy của Mỹ khi tuyên bố rằng việc mua bán là một “thỏa thuận đã hoàn tất”.

https://www.anninhthudo.vn/quoc-gia-thanh-vien-nato-sap-trien-khai-ten-lua-toi-tan-mua-tu-nga-post573004.antd

Hoàng Cường / ANTD