Ngày 6/9, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua đề xuất ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Trước đó cuối tuần trước Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ cải tổ nội các, đồng thời yêu cầu cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov từ chức.

Theo truyền thông Ukraina, các nhà lập pháp nước này ủng hộ ông Rustem Umerov với tỷ lệ áp đảo, không có phiếu chống và chỉ một phiếu trắng.

Một số vụ bê bối tham nhũng đã làm rung chuyển Bộ Quốc phòng Ukraine dưới sự lãnh đạo của ông Reznikov. 

ukraine-2-18503234
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. 

Ông Umerov, 41 tuổi, là doanh nhân và trước đây đứng đầu Quỹ tài sản nhà nước Ukraine, được truyền thông trong nước coi là sự lựa chọn an toàn cho ông Zelensky, khi tổng thống tìm cách thuyết phục các đồng minh phương Tây và công chúng Ukraine rằng ông cam kết xóa bỏ nạn tham nhũng của quan chức.

Bản thân ông Umerov trước đây từng là nghị sĩ và cũng là thành viên của phái đoàn Ukraine tham gia cuộc đàm phán hòa bình với Nga ở Minsk vào đầu năm 2022. Ông Umerov cũng từng tham gia chương trình trao đổi lãnh đạo tương lai do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ.

Việc ông Zelensky thay thế người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine diễn ra ngay dịp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Kiev ngày 6/9 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Đây là chuyến đi đầu tiên như vậy tới Ukraine của một quan chức Mỹ cấp cao này kể từ khi Kiev phát động cuộc phản công chống lại Nga vào đầu tháng 6.

Trước cuộc gặp với các quan chức cấp cao Ukraine, ông Blinken ca ngợi những tiến bộ đạt được cho đến nay của Kiev và cam kết hỗ trợ lâu dài cho đồng minh. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết Washington thất vọng với cách lãnh đạo Ukraine tiến hành chiến dịch.

Đầu tuần này, quân đội Nga đã cập nhật ước tính thiệt hại của quân đội Ukraine trong các cuộc phản công. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết Kiev đã mất hơn 66.000 binh sĩ và hơn 7.600 đơn vị vũ khí hạng nặng khi cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Hiện tại, sự nghiệp tương lai của ông Reznikov vẫn chưa rõ ràng. Các nguồn tin ở Ukraine cho rằng ông có thể được bổ nhiệm làm đại sứ tiếp theo của Kiev tại Anh.

Ông Zelensky đã sa thải cựu đại sứ Vadim Pristayko khỏi vị trí người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở London vào tháng 7, sau khi ông này chỉ trích một số phát biểu Tổng thống Ukraine.

Trà Khánh / VTC News