Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng dự án sửa chữa đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Đơn vị được giao quản lý, khai thác đã chuẩn bị đầu tư 2.000 tỷ đồng sửa chữa và nâng cấp toàn tuyến đường này.
Tài xế Nguyễn Văn Dũng, chuyên lái xe container từ khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đi cảng Hải Phòng cho biết, những năm gần đây QL5 xuống cấp khá nhiều. Có thời điểm vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường sâu tới 2-3 cm, việc lái xe rất khó khăn và nguy hiểm, một số đoạn mặt đường còn bong tróc, nứt…
“Nhiều đoạn hằn lún sâu đơn vị quản lý cho máy cào để giảm lồi lõm, nhưng cũng chỉ chắp vá, đi lại rất nguy hiểm. Đặc biệt tuyến đường này có nhiều xe máy, xe thô sơ cùng tham gia giao thông, chỉ chút bất cẩn là nguy cơ tai nạn ngay”, anh Dũng nói.
![]() |
QL5 xuống cấp nhiều năm nay chưa được sửa chữa tổng thể |
Mới đây, cử tri tỉnh Hưng Yên đã có kiến nghị gửi tới QH, đề nghị Bộ GTVT có giải pháp nâng cấp, tu bổ QL5 khi tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp QL5 (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) cho biết, trước đây QL5 do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) khai thác và quản lý. Nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ quốc gia.
Từ năm 2016, Vidifi được giao quản lý và khai thác tuyến đường này. Việc thu phí trên QL5 nằm trong phương án tài chính đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Vidifi được thu phí trên QL5 để thu hồi vốn đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và không phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Tuy nhiên, theo ông Việt, từ ngày đưa vào sử dụng tới nay (18 năm), QL5 chưa đại tu lần nào, chỉ có vài sửa chữa nhỏ, nên xuống cấp nghiêm trọng.
“Trước việc QL5 xuống cấp nghiêm trọng, khi nhận quản lý tuyến đường này, chúng tôi đã thuê tư vấn lập dự sửa chữa toàn tuyến. Tư vấn đánh giá, tuyến đường đã hư hỏng tới 60% mặt đường, chủ yếu là hằn lún vệt bánh xe. Theo phương án đại tu tuyến đường, Vidifi sẽ chi khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 840 tỷ đồng.
Do thủ tục xin lập dự án sửa chữa QL5 mất nhiều thời gian, nên tới nay vẫn chưa được phê duyệt”, ông Việt nói.
Dự kiến trong tháng 9 này việc lập dự án sửa chữa QL5 sẽ xong để trình Tổng cục Đường bộ xem xét.
Nếu phương án sửa chữa được thông qua, cuối năm nay và quý 1/2018, Vidifi sẽ bắt tay vào nâng cấp tuyến đường.
![]() |
Tuyến QL thường xuyên xảy ra ùn tắc |
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì (Tổng cục Đường bộ) cho biết thêm, Vidifi được giao quản lý và khai thác QL5 đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Do tuyến đường xuống cấp nên Vidifi đã lập dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường, với tổng chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng. Phương án này vừa được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương.
“Chi phí sửa chữa QL5 do Vidifi bỏ ra, và nằm trong tổng thể phương án tài chính đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Chính phủ chấp thuận”, ông Điệp nói và cho biết nguồn vốn 2.000 tỷ đồng do Vidifi tự thu xếp, không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
(http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/quoc-lo-5-xuong-cap-can-2-000-ty-sua-chua-397786.html)
![]() | Kiến nghị giảm phí trên quốc lộ 5 Hôm qua, tại Hưng Yên đã diễn ra cuộc họp giữa tỉnh Hưng Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư Vidifi và ... |
![]() | Vụ trả tiền lẻ trên QL5: Phản hồi của Thứ trưởng GTVT Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT ... |
![]() | Điều tra đối tượng kích động tài xế trả tiền lẻ ở trạm thu phí QL5 Công an Hưng Yên đang điều tra đối tượng cầm đầu gây kích động, lôi kéo lái xe trả tiền lẻ gây mất an toàn ... |