Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội của nước này hiện có gần 900.000 binh sĩ và ông muốn huy động thêm lực lượng dự bị.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ARD của Đức, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói, hiện có 880.000 binh sĩ đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Đồng thời nhấn mạnh Kiev muốn huy động thêm quân, chủ yếu là nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đã di tản đến châu Âu sau khi xung đột với Nga nổ ra.

Trong tuyên bố vào tháng 12/2023, Tổng thống Ukraine từng cho biết lực lượng lục quân Ukraine chỉ có khoảng 600.000 binh sĩ. Con số này trước xung đột vào tháng 2/2022 chỉ khoảng 260.000 người.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, quy mô quân đội Ukraine đã tăng lên gấp bốn lần kể từ tháng 2/2022. (Ảnh: DPA)

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, quy mô quân đội Ukraine đã tăng lên gấp bốn lần kể từ tháng 2/2022. (Ảnh: DPA)

Cũng theo ông Zelensky, Ukraine hiện có lực lượng lao động hơn 30 triệu người. Đồng thời lưu ý rằng khoảng 6,5 triệu đến 7,5 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột và Kiev muốn những công dân đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự hồi hương.

 

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục gặp phải tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng trên chiến trường, như đã được một số sĩ quan và chỉ huy quân sự hàng đầu Ukraine thừa nhận, bao gồm cả Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny.

Trong khi Kiev không công bố con số thương vong, Bộ Quốc phòng Nga ước tính rằng lực lượng Ukraine đã mất tới 160.000 quân nhân kể từ khi phát động cuộc phản công thất bại vào mùa hè, và trong suốt cuộc xung đột, gần 400.000 quân Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Trong khi đó, nhiều phương tiện truyền thông cũng cho rằng chất lượng đào tạo binh sĩ Kiev cũng sa sút. Đầu tháng này, chỉ huy Lữ đoàn xung kích số 5 của Kiev, Aleksey Tarasenko nói với Espresso TV rằng, độ tuổi trung bình của binh sĩ trong quân đội Ukraine hiện là hơn 40 tuổi và rất cần “những chàng trai trẻ”.

Trước tình trạng thiếu nhân sự này, cuối năm ngoái, Kiev đã tăng cường nỗ lực huy động lực lượng dự bị với việc Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đang tìm cách tuyển thêm 500.000 tân binh. Một quan chức Ukraine thậm chí còn đề xuất huy động toàn bộ người dân cả nước.

Ngược lại, các nhà lập pháp Ukraine đang tranh luận về các đề xuất sửa đổi luật huy động của nước này nhằm hạ thấp độ tuổi nhập ngũ, tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn và trừng phạt những người trốn quân dịch bằng cách khóa tài khoản ngân hàng của họ.

https://vtc.vn/quy-mo-quan-doi-ukraine-tang-len-gan-900-000-nguoi-ar850559.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News