Ngay khi hạ cánh, sự cố đã khiến lửa bao trùm chiếc A350 nhưng 379 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay JAL516 đã rời khỏi máy bay một cách thần kỳ.

Theo Reuters, chặng bay giữa hai thành phố Sapporo và Tokyo được xem là tuyến hàng không bận rộn nhất của Nhật Bản. Chỉ riêng hãng hàng không Japan Airlines (JAL) khai thác đến 16 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên tuyến này.

Trước thời điểm xảy ra sự cố vào tối 2/1, chuyến bay JAL516 khởi hành từ Sapporo đến sân bay Haneda, Tokyo đã được kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh bình thường. Tuy nhiên, ngay khi hạ cánh xuống đường băng vào khoảng 17h46 tai nạn đã xảy ra. JAL516 va chạm với máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Vụ tai nạn diễn ra quá nhanh khiến phi hành đoàn JAL516 lẫn kiểm soát mặt đất ở Haneda bất ngờ. Điều kỳ lạ là dù chiếc máy bay bị ngọn lửa bao trùm nhưng quá trình sơ tán 379 hành khách và phi hành đoàn trên JAL516 diễn ra một cách suôn sẻ đến một cách thần kỳ.

111
Ngọn lửa bao trùm chiếc máy bay A350 sau khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sơ tán. (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay A350 đã bốc cháy thành một quả cầu lửa ngay sau khi việc sơ tán kết thúc. Dù vậy 5 phi hành đoàn trên máy bay Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản lại không may mắn như vậy khi tất cả đều thiệt mạng sau vụ va chạm

Các nhà chức trách cho biết họ đang điều tra các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn bất thường này. Vì vấn đề va chạm giữa các máy bay trong quá trình cất hạ cánh là sự cố dễ xảy ra nhất mọi hoạt động của máy bay trên đường băng đều được giám sát chặt chẽ.

Theo các nhân chứng trên chuyến bay JAL516 khi ngọn lửa bắt đầu bao trùm máy bay khói bắt đầu tràn vào khoang hành khách, mọi người bắt đầu di chuyển về các lối thoát hiểm theo hướng dẫn của tiếp viên. Một số hành khách cố gắng đưa trẻ em đến nơi thoát hiểm trong tiếng la hét.

Trong đoạn video của Reuters ghi lại bên trong JAL516 trong quá trình sơ tán, một đứa trẻ đã hét lên: "Tại sao bạn không mở cửa”. 

Anh Tsubasa Sawada, 28 tuổi, người Tokyo đang trở về nhà sau kỳ nghỉ ở Sapporo cùng bạn gái, cho biết: “Tôi thực sự nghĩ mình sắp chết”.

 “Sau khi tai nạn xảy ra, lúc đầu tôi đã cười khi nhìn thấy một số tia lửa phát ra từ động cơ nhưng khi ngọn lửa bùng lên tôi nhận ra đó là một sự cố nghiêm trọng", anh Sawada nói.

Theo Sawada cho biết, khoảng 10 phút sau khi họ rời máy bay đã xảy ra thêm một vụ nổ trên máy bay. “Tôi chỉ có thể nói đó là một phép lạ, chúng tôi có thể đã chết nếu sơ tán chậm”, anh nói.

Tuy nhiên trong tình trạng hỗn loạn như vậy, phi hành đoàn JAL516 vẫn hành động một cách chuyên nghiệp khi hướng dẫn hành khách hợp tác để việc sơ tán diễn ra thuận lợi.

Ông Satoshi Yamake, 59 tuổi, đang trở về Tokyo sau chuyến thăm họ hàng ở Sapporo cho biết, ông ngồi gần cửa thoát hiểm đầu tiên nhiều hành khách lo lắng khi máy bay vừa hạ cánh và khói tràn vào trong khoang. Phi hành đoàn sau khi trấn an mọi người đã nhanh chóng mở cầu trượt từ các cửa thoát hiểm để sơ tán và tất cả đều di chuyển một cách trật tự.

112
Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy máy bay A350 ở Haneda vào tối 2/1. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng hàng Japan Airlines, việc sơ tán bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy hành khách được sơ tán một cách bình tĩnh và không mang theo hành lý xách tay. Các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc cố gắng mang theo hành lý xách tay có nguy cơ tăng nguy cơ thiệt hại về người trong quá trình sơ tán.

Ngay khi JAL516 hạ cánh cùng với lửa bốc lên từ động cơ, hơn 115 xe cứu hỏa đã được triển khai đến hiện trường để ngăn ngọn lửa lan rộng từ phía đuôi máy bay. 

Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn hàng không Ascend có trụ sở tại Anh, cho biết: "Phi hành đoàn chắc chắn đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Gần như không có hành khách nào mang theo hành lý xách tay. Thật là kỳ diệu khi tất cả hành khách đều thoát ra ngoài an toàn".

Một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo rằng thủ tục sơ tán của hãng hàng không đã được "tiến hành đúng theo tiêu chuẩn".

Trà Khánh / VTC News