Robot không còn là nhân vật phụ trong ngành giải trí – chúng đang trở thành nghệ sĩ biểu diễn.

Khi ngành công nghiệp giải trí toàn cầu tiến vào thời đại công nghệ cao, robot không còn là “vai phụ” trong các dự án nghệ thuật – mà đang dần trở thành trung tâm của cuộc cách mạng sáng tạo và tương tác. Từ đường phố Texas đến sân khấu Broadway, từ công viên giải trí đến phòng thu âm, robot đang bước vào vai trò nghệ sĩ biểu diễn, nhân vật văn hóa và đồng hành cùng con người trong hành trình sáng tạo.

Một trận đấu thể thao mà VĐV chính là robot. (Nguồn: Chinadaily)

Một trận đấu thể thao mà VĐV chính là robot. (Nguồn: Chinadaily)

Robot trở thành ngôi sao tại công viên giải trí

Robot hình người “Jake the Rizzbot” của Unitree Robotics là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi này. Với dáng đi biểu cảm, giọng nói mang đậm chất Gen Z và khả năng tương tác bằng ngôn ngữ đời thường, Jake nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Mỹ. Không chỉ nhảy múa, robot này còn giao tiếp với khán giả, tạo ra trải nghiệm giải trí mới lạ và cá nhân hóa.

Nhiều sự kiện âm nhạc lớn như Tomorrowland đã sử dụng robot DJ và drone trình diễn ánh sáng để tạo hiệu ứng vượt khỏi giới hạn con người. Một số ban nhạc rock như Compressorhead – gồm toàn bộ thành viên là robot – trình diễn với kỹ thuật hoàn hảo và khả năng sáng tác nhạc bằng AI.

Robot hình người “Jake the Rizzbot” của Unitree Robotics. (Nguồn Unitree)

Robot hình người “Jake the Rizzbot” của Unitree Robotics. (Nguồn Unitree)

Theo ThinkRobotics, hơn 60% công viên giải trí lớn tại Mỹ đã triển khai robot làm hướng dẫn viên, nhân vật tương tác và kỹ thuật viên kỹ xảo. Với lợi thế về khả năng vận hành liên tục, robot giúp các công viên giảm chi phí, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm.

Tiến sĩ Casey Bennett, chuyên gia văn hóa robot (Đại học Indiana), nhận định: “Robot đang dần trở thành thực thể văn hóa – có khả năng biểu đạt và tạo ra nghệ thuật. Chúng có thể kết hợp cùng con người trong các vở kịch, trình diễn hologram và kể chuyện tương tác.”

Còn trong lĩnh vực thể thao, các giải đấu như RoboCup, BattleBots hay boxing robot của Unitree đang thu hút hàng triệu lượt xem trực tuyến. Với khả năng di chuyển chính xác, né đòn và xử lý dữ liệu thời gian thực, robot thi đấu thể thao mang lại trải nghiệm giải trí đậm chất công nghệ.

 

Những thách thức và mặt trái

Dù mang lại tiềm năng sáng tạo vô hạn, robot trong ngành giải trí cũng đặt ra nhiều thách thức đáng suy ngẫm. Một trong những lo ngại lớn nhất là sự mất mát tính nhân văn trong nghệ thuật. Khi robot có thể biểu diễn, sáng tác và tương tác, câu hỏi đặt ra là: Liệu cảm xúc thật sự có thể được truyền tải qua một cỗ máy?

Nguy cơ thay thế con người cũng là vấn đề nhức nhối. Các nghệ sĩ, kỹ thuật viên, biên kịch và diễn viên có thể đối mặt với nguy cơ mất việc khi robot đảm nhận các vai trò vốn thuộc về con người. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế mà còn làm thay đổi cấu trúc lao động trong ngành sáng tạo.

Abhishek Shivanna – chuyên gia công nghệ tại Nubank - chia sẻ trên Forbes: “Nghệ thuật – dù là âm nhạc hay hình ảnh – vốn được tạo ra để khơi gợi cảm xúc sâu sắc và phản ánh trải nghiệm độc đáo của con người. Khi nội dung do AI tạo ra trở nên phổ biến, khán giả có thể cảm thấy thiếu chiều sâu và cảm xúc chân thực đến từ trải nghiệm sống thực tế.”

Robot Eve 6 đã chỉ huy dàn nhạc giao hưởng quốc gia Hàn Quốc. (Nguồn: Koreatechtoday)

Robot Eve 6 đã chỉ huy dàn nhạc giao hưởng quốc gia Hàn Quốc. (Nguồn: Koreatechtoday)

Khi robot có thể tạo ra nội dung, ai là người sở hữu tác phẩm? Việc sử dụng hình ảnh, giọng nói của nghệ sĩ để huấn luyện AI mà không có sự đồng ý đang gây tranh cãi gay gắt, đặc biệt trong bối cảnh deepfake và nhân vật ảo ngày càng phổ biến.

Robot được huấn luyện từ dữ liệu có sẵn có thể vô tình tái tạo định kiến, làm lu mờ sự đa dạng văn hóa và sáng tạo bản địa. Giáo sư Nicola Sfondrini – chuyên gia tại PwC - nhận định nếu không kiểm soát, ngành giải trí có thể trở nên đơn điệu, thiếu chiều sâu và mất đi bản sắc: “Một trong những thách thức lớn là sự xói mòn đa dạng văn hóa. Nội dung do AI tạo ra có thể thiếu sắc thái văn hóa, dẫn đến một ngành giải trí bị đồng hóa và thiếu bản sắc.”

Ai-Da Robot đầu tiên trên thế giới vẽ những bức tranh thật. (Nguồn: Artreview)

Ai-Da Robot đầu tiên trên thế giới vẽ những bức tranh thật. (Nguồn: Artreview)

Cuối cùng, sự phụ thuộc vào công nghệ khiến ngành giải trí dễ tổn thương trước các sự cố kỹ thuật, tấn công mạng và lỗi hệ thống. Một buổi biểu diễn robot bị gián đoạn không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm khán giả mà còn gây thiệt hại lớn về tài chính và uy tín.

Robot có thể là bạn diễn tuyệt vời, nhưng để ngành giải trí phát triển bền vững, con người vẫn cần giữ vai trò trung tâm – như người dẫn dắt cảm xúc, sáng tạo và giá trị văn hóa.

https://vtcnews.vn/robot-ngoi-sao-moi-dinh-hinh-nganh-giai-tri-toan-cau-ar956848.html

Minh Hoàn / VTC