Các tướng lĩnh Mỹ phụ trách lên kế hoạch rút quân khỏi Syria đang tính tới chuyện cho phép Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) giữ lại vũ khí do Mỹ cung cấp để chiến đấu với các phần tử khủng bố IS.

roi khoi syria my de lai qua vang cho nguoi kurd

Một chiến binh thuộc YPG. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên, dự tính này là một phần cuộc thảo luận về kế hoạch rút binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria. Hiện vẫn chưa rõ Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đề xuất dự tính này lên Nhà Trắng hay không.

Được biết, theo dự tính, Mỹ sẽ cho người Kurd tiếp tục sở hữu, sử dụng các vũ khí như tên lửa chống tăng, phương tiện bọc thép, pháo cối. Đây sẽ là động thái cho thấy Washington không hề bỏ rơi đồng minh người Kurd.

Ba quan chức nói trên cho biết, quá trình thảo luận mới chỉ bắt đầu ở nội bộ Lầu Năm Góc và chưa quyết định nào được đưa ra. Kết quả cuối cùng sẽ chỉ được xác định sau khi kế hoạch rút quân được chính Tổng thống Donald Trump phê duyệt, chỉnh sửa.

“Việc lên kế hoạch vẫn đang được thực hiện, mọi thứ sẽ được tập trung vào công tác đảm bảo việc rút quân được kiểm soát tốt nhất, an toàn nhất”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Hải quân Sean Robertson cho rằng sẽ là “không phù hợp” và quá sớm để bình luận về số vũ khí Mỹ để lại cho người Kurd.

Về phía mình, Nhà Trắng không bình luận gì về thông tin của Reuters.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin giấu tên khác nói với Reuters, Nhà Trắng và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ phản đối việc cho phép YPG giữ các vũ khí do Mỹ cung cấp. Lý do là việc này “đi ngược lại với chính sách rút ra khỏi Syria của ông Trump”.

Theo SCMP, bắt đầu từ tháng 5.2017, quân đội Mỹ đã cung cấp vũ khí và các trang thiết bị khác cho YPG để phục vụ chiến dịch tiến công Raqqa - thành trì chủ chốt, đồng thời cũng là nơi khai sinh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

roi khoi syria my de lai qua vang cho nguoi kurd

IS giáng đòn trả thù người Kurd sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria

Khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ồ ạt thực hiện các cuộc tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ...

roi khoi syria my de lai qua vang cho nguoi kurd

Đại chiến Syria: Người Kurd phản đòn, Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh trái đắng

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ dữ dội với với ...

/ http://danviet.vn