Riêng vùng ĐBSCL, Bộ GTVT dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của bảy tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỷ đồng.
Trả lời ý kiến của cử tri An Giang về đề nghị quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để khai thác hết lợi thế, tiềm năng ở vùng kinh tế trọng điểm này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với ba tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998km.
Theo Bộ GTVT, tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc: Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.
Khu vực ĐBSCL sẽ được xem xét đầu tư 7 tuyến cao tốc trong thời gian tới |
Để có cơ sở triển khai huy động vốn, từng bước đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trong đó có kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư các tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Riêng vùng ĐBSCL, Bộ GTVT dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của bảy tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỷ đồng.
Trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc hai Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Bộ GTVT cho hay, sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Dự án cao tốc Bắc-Nam đã giải phóng mặt bằng được hơn 90% Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý dự án phải thường xuyên kiểm tra thực tế, phối hợp với địa ... |
Cần minh bạch trong quản lý, thu phí đường cao tốc Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một trong những nội dung mới đáng chú ý tại dự ... |