Phía Mỹ cho biết các lực lượng Nga đã rút hết quân khỏi các khu vực quanh thủ đô của Ukraine, một động thái thể hiện thiện chí đàm phán hòa bình của Moskva.

Hãng tin RT, ngày 6/4, dẫn lời một đại diện của Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Nga đã rút toàn bộ lực lượng xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine và thành phố khác lân cận là Chernihiv.

Điện Kremlin trước đó đã đưa ra cam kết về việc giảm đáng kể hoạt động quân sự trong khu vực trong khi hai bên thực hiện các vòng đàm phán hòa bình tìm biện pháp chấm dứt xung đột.

“Chúng tôi nhận thấy các lực lượng Nga ở gần Kiev và Chernihiv đã hoàn tất việc rút quân khỏi khu vực, các đơn vị này đã được tái bố trị trở lại Belarus và Nga", báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận việc lực lượng Nga không còn hiện diện ở xung quanh Kiev và phía bắc Kiev gần khu vực biên giới giữa hai nước.

RT: Lầu Năm Góc xác nhận Nga đã rút toàn bộ quân khỏi Kiev - 1

Phía Nga nói bắt đầu rút quân khỏi Kiev và khu vực lân cận từ cuối tháng 3. (Ảnh: TASS)

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nga thông báo có kế hoạch rút lui đáng kể lực lượng Kiev và Chernihiv vào cuối tháng 3. Vài ngày trước, quân đội Nga lưu ý rằng họ đã đạt được các mục tiêu chính trong khu vực và sẽ chuyển trọng tâm sang các vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

Cũng theo RT, việc Moskva rút quân khỏi miền bắc Ukraine ít nhiều đã bị ảnh hưởng bởi cáo buộc các hoạt động quân sự của lực lượng Nga trong khu vực đã làm hàng trăm dân thường tại thành phố Bucha thiệt mạng. Phía Nga sau đó đã bác bỏ thông tin này và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đứng ra giải quyết vấn đề này.

Bất chấp những cáo buộc ở Bucha, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định rằng sẽ tiếp tục đàm phán với Moskva, cũng như nói rằng Ukraine phải tìm thấy hòa bình sau nhiều lần bày tỏ mong muốn đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Cũng liên quan đến các cáo buộc của Ukraine ở Bucha, chính phủ Mỹ ngày 6/4 đã thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong đó bao gồm những ngân hàng, công ty hàng đầu của Nga và các quan chức chính phủ cũng như gia đình của họ, nhằm phản ứng trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Hai người con gái của Tổng thống Nga Putin, vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đều nằm trong danh sách những người Nga bị trừng phạt trong vòng trừng phạt gần đây. Thủ tướng Mikhail Mishustin và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng bị trừng phạt vì là thành viên trong Hội đồng An ninh Nga.

https://vtc.vn/rt-lau-nam-goc-xac-nhan-nga-da-rut-toan-bo-quan-khoi-kiev-ar670154.html

TRÀ KHÁNH / VTC News