Từ 1/2/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chính thức áp dụng quy trình điều hành mới được đánh giá là hiện đại, phù hợp xu thế hơn.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất từ ngày 1/2.
A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.
Qua đó, giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu; giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn; giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn; hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.
Việc áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định được cho là sẽ góp phần giúp giảm tải tình trạng máy bay delay trong cao điểm Tết Nguyên đán 2024.
Tân Sơn Nhất là cảng hàng không cửa ngõ khu vực phía Nam, lớn nhất Việt Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh). Sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không này đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế). Điều này cũng cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.
Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp khó khăn.
Hệ thống điều hành bay ATM tại khu vực phía nam cũng chưa được trang bị hệ thống AMAN/DMAN dẫn đến việc sắp xếp lập kế hoạch thứ tự đến đi tại cảng chưa được thực hiện, tàu bay khởi hành chỉ tuân theo phương thức "đến trước phục vụ trước".
Nói về việc áp dụng quy trình điều hành mới, phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông tin từ những thách thức hiện hữu, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị hoạt động trên địa bàn cảng nhận thức việc triển khai A-CDM là vô cùng cấp thiết, lợi ích đạt được chung cho tất cả các bên, và nâng cao năng lực khai thác cho toàn bộ cảng hàng không.
Tháng 12/2020, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dưới sự chỉ đạo của ACV nhanh chóng triển khai thành lập Tổ triển khai mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bao gồm toàn bộ chuyên gia đầu ngành và có thẩm quyền quyết định về khai thác đến từ các đơn vị: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS.
"Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay. Áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm/cao điểm và cả ngày 24/7 trong thời gian dài, đánh giá đầy đủ các rủi ro về khai thác và hệ thống, là cơ sở pháp lý, khoa học vững chắc, đáng tin cậy để Cục Hàng không ra quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ 0 giờ 1 phút ngày 1/2/2024", đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết thêm.
Mô hình A-CDM là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Hiện nay, tại Châu Âu đã có 32 sân bay triển khai thành công (Amsterdam, Barcelona, Berlin, Brussels, Frankfurt, Geneva, London Heathrow, Munich, Naples, Paris CDG…), 8 sân bay đang thử nghiệm triển khai.
Tại Châu Á cũng có khoảng 19 sân bay triển khai A-CDM thành công như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), sắp tới là Kualalumpur (Malaysia), Philippines….