Theo giới chuyên môn, Liên hoan Các ban nhạc toàn quốc 2019 có ý nghĩa rất lớn đối với những nghệ sĩ hết mình vì nghề

Sau gần 30 năm vắng bóng, Liên hoan Các ban nhạc toàn quốc (sau đây gọi tắt là: Liên hoan) trở lại với sự góp mặt của 10 ban nhạc, đại diện cho các đơn vị ca múa nhạc công lập và ngoài công lập toàn quốc.

Vinh danh người chơi nhạc

Liên hoan 2019 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 18 đến 20-4 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, TP Hà Nội. Liên hoan năm nay được cho là mang tới cho những người chơi nhạc cơ hội được vinh danh.

 

 

san choi moi ma cu cua cac ban nhac toan quoc

 

Ban nhạc Yellow Star Big Band từng để lại nhiều ấn tượng tại cuộc thi Ban nhạc Việt tiếp tục tham gia Liên hoan Các ban nhạc toàn quốc 2019 Ảnh: QUỲNH TRANG

 

 

Đây cũng là nơi để những nhạc công, những người vốn luôn thầm lặng đứng sau ca sĩ được bước lên thể hiện tài năng cá nhân, dành tặng những gì mình đã khổ luyện nhiều năm cho khán giả thưởng thức. "Có quá nhiều sân chơi cho ca sĩ nhưng sân chơi cho người chơi nhạc thật sự không có. Chưa cần bàn đến chất lượng, sự trở lại của liên hoan này ít nhiều tạo sự phấn khích với người làm nghề" - nhạc sĩ Lê Quang phấn khởi.

Còn theo nhạc sĩ Phương Uyên thì: "Không gì tuyệt vời hơn để người làm nghề có một sân chơi chuyên nghiệp, để các ban nhạc Việt Nam được thi đấu, học hỏi, cọ xát, bùng cháy trên sân khấu của riêng mình". Để tạo nên sức hút cần thiết cho một cuộc chơi, hội chuyên ngành không thể đứng ngoài guồng quay, "cần có những tranh luận, phân tích" để đến với công chúng cũng như tạo độ nóng cần thiết cho chương trình. Vậy nên, những đánh giá chuyên môn, nhận xét của các chuyên gia nghệ thuật và sự hỗ trợ của các cố vấn trong từng tiết mục biểu diễn cũng là một phần quan trọng của Liên hoan.

Niềm tin chiến thắng?

NSND Nguyễn Quang Vinh - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan 2019 - bày tỏ: "Với mong muốn đem lại sự đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong biểu diễn âm nhạc, đồng thời tìm kiếm các nghệ sĩ chơi nhạc cụ tài năng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quyết định mang sân chơi này trở lại. Liên hoan sẽ được đưa vào hệ thống các liên hoan, cuộc thi nghệ thuật".

Cục Nghệ thuật Biểu diễn mong muốn Liên hoan được tổ chức trở lại sẽ khích lệ các ban nhạc hoạt động, tìm tòi, sáng tạo trong hoạt động âm nhạc sôi nổi của nước ta. Ban tổ chức kỳ vọng với một hội đồng nghệ thuật là các nghệ sĩ uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc, liên hoan sẽ tạo nên không khí âm nhạc mới sôi động, hấp dẫn.

Những người làm nghề mong đợi điều này với kỳ vọng họ thật sự được đầu tư để duy trì hoạt động. Trong số những sân chơi dành cho lĩnh vực ca hát không đếm xuể hiện nay, sân chơi dành cho ban nhạc chiếm tỉ lệ cực kỳ ít, đến nay chỉ có 1 sân chơi là "Ban nhạc Việt" đã được 2 mùa với hiệu ứng không mạnh mẽ như mong đợi.

Đó là lý do các ban nhạc Việt chưa từng có thị phần dù tâm huyết của nhiều người là điều không thể phủ nhận. Nguyên nhân chính là do sự tẻ nhạt trong phong cách âm nhạc cũng như định hướng phát triển, dù ban nhạc có khá nhiều lợi thế để quảng bá, từ khả năng chơi nhạc, sáng tác đến cách thể hiện không bị nhàm chán. Thực tế cho thấy các ban nhạc Việt chưa tạo được nhiều ấn tượng cho người xem như nhiều ban nhạc nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường biểu diễn ở nhiều nhà hàng, quán bar. Trong khi đó, nỗi đe dọa, cũng là nỗi ám ảnh thường nhật của các ban nhạc Việt, là sự bất đồng quan điểm trong một tập thể đông người về định hướng phát triển.

Một số ban nhạc tham gia liên hoan lần này từng tham gia thi thố trong chương trình "Ban nhạc Việt". Điều đó chứng tỏ khát vọng của các ban nhạc Việt được đến gần với khán giả, được cống hiến là thật. Thế nhưng, sau gần 30 năm quay lại, liệu Liên hoan 2019 sẽ đi đến đâu khi các ban nhạc Việt đang phải loay hoay trên đường tìm khán giả? Mong muốn khích lệ ban nhạc Việt phát triển nhưng cốt lõi vấn đề lại nằm ở chỗ làm thế nào để tạo cú hích thật sự, làm nền tảng phát triển lâu dài thì dường như ban tổ chức cũng chưa thể tính đến. Chưa kể, các đơn vị quản lý chuyên ngành luôn chậm chân hơn các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình trong việc nắm bắt nhu cầu thị hiếu người xem để quảng bá cho cuộc thi của mình.

Phải chăng vì vậy mà Liên hoan 2019 chỉ có 10 ban nhạc ở Hà Nội và TP HCM đăng ký tham gia trong khi ở chương trình "Ban nhạc Việt" có đến vài chục ban nhạc tham gia?

10 ban nhạc tranh tài

10 ban nhạc tham dự liên hoan lần này gồm: GOM Band, Yellow Star Big Band, Veka Band, 9’’ Hole, Wild Shadow, Phương Đông, Minh Ước Friends, Gác 2, Locker Band và Sunday Chill. Theo quy định của chương trình, các tiết mục phải được trình diễn theo phong cách ban nhạc và ca sĩ phải là thành viên của ban nhạc, số lượng nghệ sĩ biểu diễn trong mỗi ban nhạc không được vượt quá 12 người (bao gồm cả ca sĩ). Các ban nhạc có thể sử dụng chất liệu âm nhạc và nhạc cụ truyền thống kết hợp cùng các nhạc cụ khác biểu diễn. Mỗi ban nhạc phải trình diễn 5 tiết mục, trong đó có 3 tiết mục hòa tấu và 2 ca khúc hoặc ngược lại. Bên cạnh đó, chỉ được sử dụng tối đa 2 tác phẩm nước ngoài và có ít nhất một ca khúc Việt Nam.
san choi moi ma cu cua cac ban nhac toan quoc Lê Dương Bảo Lâm gặp họa từ miệng mà ra ở Đấu trường âm nhạc

Lê Dương Bảo Lâm ngậm ngùi “nhận trái đắng“ sau tuyên bố hùng hồn.

san choi moi ma cu cua cac ban nhac toan quoc Thần đồng âm nhạc Việt góp mặt tại đêm hòa nhạc chào đón năm mới 2019

Đỗ Phương Nhi, thần đồng âm nhạc Việt Nam sẽ góp mặt trong chương trình V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2019 của Đài Truyền hình ...

 

Thùy Trang

/ https://nld.com.vn