Christian Bale, Gary Oldman có vai diễn ấn tượng gần đây, còn Heath Ledger mất sau màn hóa thân Joker đỉnh cao, gây tiếc nuối. 

Nhân kỷ niệm 80 năm Batman ra đời trong truyện tranh (1939), bộ ba phim về nhân vật do Christopher Nolan đạo diễn được chiếu lại ở một số rạp Mỹ cuối tháng 3. Cả Batman Begins (2005), The Dark Knight (2008) và The Dark Knight Rises (2012) đều được đánh giá cao. Trong đó, The Dark Knight (Kỵ sĩ bóng đêm) được xem như tuyệt phẩm, đỉnh cao trong dòng phim siêu anh hùng.

Tác phẩm nhận tám đề cử Oscar, giành giải nam phụ và biên tập âm thanh, đồng thời là phim điện ảnh thứ tư cán mốc tỷ đô. Sau 11 năm, trừ Heath Ledger đã qua đời, các diễn viên quan trọng đều có nhiều thăng trầm trong sự nghiệp.

Christian Bale

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Tài tử sinh năm 1974 đóng vai tỷ phú Bruce Wayne (tức Batman) từ khi còn trẻ đến lúc lớn tuổi. Màn thể hiện của anh được các nhà phê bình tán dương. Để nhập vai, Bale tập cơ bắp trong sáu tháng và tăng 30 kg. Anh cũng luyện môn Vịnh Xuân để có các động tác võ thuật đẹp mắt. Khi Bale không tham gia Vũ trụ Điện ảnh DC (Ben Affleck thế vai), nhiều fan bày tỏ sự tiếc nuối.

Christian Bale là diễn viên kỳ cựu, có khả năng biến hóa nhiều dạng vai, từ người hùng, nhân vật tâm thần, kẻ lọc lõi. Anh bốn lần nhận đề cử Oscar và thắng năm 2011 với The Fighter. Trong tác phẩm này, Bale đóng võ sĩ quyền anh hết thời, nghiện ngập. Những phim nổi bật khác của anh là American Psycho, The Prestige, American Hustle, The Big ShortVice.

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Cảnh Batman thẩm vấn Joker trong "The Dark Knight".

Bale là gương mặt nổi bật của phong cách method acting (thật sự nghĩ mình là nhân vật, ngay cả khi không quay). Anh cũng thường xuyên tăng và giảm nhiều cân cho vai diễn. Gần nhất, sao nam tăng 18 kg cho vai chính trị gia Dick Cheney trong Vice. Ở Oscar vừa qua, Anh được xem là ứng viên nổi trội cho giải nam chính nhưng thất bại trước Rami Malek (Bohemian Rhapsody). Năm nay, anh tái xuất ở dự án triển vọng Ford v. Ferrari, đóng vai kỹ sư xe đua nổi tiếng Ken Miles.

Trong thập niên 2000, nhiều báo Âu Mỹ gọi Christian Bale là biểu tượng sex nam giới. Trên Time, tài tử nói không thích danh xưng này và chỉ muốn tập trung diễn xuất. Năm 2000, anh kết hôn với Sibi Blažić - cựu người mẫu và chuyên viên trang điểm. Họ có hai con và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ).

Trong đời tư, nam diễn viên tích cực ủng hộ các tổ chức môi trường, bảo vệ động vật hoang dã. Sau vụ xả súng ở buổi công chiếu The Dark Knight Rises (2012), Bale nhanh chóng đến thăm các nạn nhân. Tuy nhiên, Bale từng bị chị và mẹ tố cáo bạo hành vào tháng 7/2008, ngay trước buổi ra mắt The Dark Knight ở Anh. Cảnh sát giữ anh bốn giờ rồi thả do không đủ chứng cứ buộc tội.

Heath Ledger

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Màn trình diễn của diễn viên sinh năm 1979 trong The Dark Knight được đánh giá xuất thần. Nhân vật Joker của anh muốn đảo lộn trật tự xã hội bằng cách tấn công tâm lý con người, được xem là một trong những vai phản diện hay nhất mọi thời. Tài tử bộc lộ sự điên loạn, bệnh hoạn của Joker qua biểu cảm cùng những động tác ngẫu hứng. Theo Empire, anh ở riêng trong phòng khách sạn một tháng để chuẩn bị vai diễn. Trong thời gian này, Ledger phát triển các điệu bộ, chất giọng nhân vật và ghi chép các suy nghĩ, cảm xúc của Joker vào sổ tay.

Heath Ledger qua đời ngày 6/2/2008 (năm tháng trước khi phim ra mắt) do tác dụng phụ từ thuốc, trong đó có nhiều loại để an thần, giảm đau. Tài tử được cho là căng thẳng quá độ trong thời gian trước đó. Trên Interview, Michelle Williams - hôn thê của Ledger - nói anh mất ngủ, suy nghĩ quá nhiều. Dù không có bằng chứng cụ thể, nhiều fan cho rằng tài tử bị áp lực do quá nỗ lực cho vai Joker.

Cái chết của Ledger thành tâm điểm làng phim năm 2008. Đạo diễn Nolan cùng các bạn diễn tri ân và ca ngợi anh nhiều lần. Ở giải Oscar 2009, Ledger đoạt giải nam phụ và gia đình anh lên nhận giải với bài phát biểu xúc động. Tượng vàng hiện do Michelle Williams giữ. Nó sẽ được trao lại cho con gái của cô và anh - Matilda - khi cô bé tròn 18 tuổi (năm 2023).

Khi qua đời, Ledger chưa ghi hình xong phim The Imaginarium of Doctor Parnassus. Ba tài tử Johnny Depp, Jude Law và Colin Farrell đóng tiếp vai này để những thước phim cuối cùng của tài tử có thể xuất hiện trên màn bạc. 10 năm sau, nhiều fan và nghệ sĩ vẫn tưởng nhớ, dành tình cảm cho anh. Video trao tượng vàng cho gia đình Ledger thu hút 12 triệu lượt xem trên Youtube, đến nay vẫn có nhiều fan vào bình luận. Tháng 4/2017, phim tài liệu I Am Heath Ledger ra mắt, hé lộ thêm nhiều khía cạnh của ngôi sao quá cố.

Ngoài The Dark Knight, một số phim nổi tiếng của Ledger là 10 Things I Hate About You, A Knight\'s Tale, Monster\'s Ball, Brokeback MountainI\'m Not There.

Aaron Eckhart

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Tài tử Mỹ hóa thân Harvey Dent - công tố viên kiên quyết chống tội phạm nhưng dần bị đẩy vào con đường đen tối. Đạo diễn Christopher Nolan cân nhắc nhiều ngôi sao như Ryan Phillippe, Mark Ruffalo, Matt Damon, Hugh Jackman cho vai nặng ký này trước khi chọn Eckhart. The Dark Knight là phim có doanh thu cao nhất sự nghiệp Eckhart và cũng nâng tầm tên tuổi anh.

Trong thập niên 2010, Eckhart được trao vai quan trọng ở các phim hành động như Battle: Los Angeles (2011), Olympus Has Fallen (2013) và I, Frankenstein (2014). Tuy nhiên, nam diễn viên được nhớ đến nhiều hơn trong dòng phim tâm lý. Anh nhận đề cử giải Tinh thần độc lập với Rabbit Hole (2010) và góp mặt trong Sully (2016) - phim về sự cố hàng không khuấy động nước Mỹ.

Năm nay, Eckhart sẽ tái xuất với phim lịch sử Midway, tái hiện trận chiến quan trọng cùng tên giữa Mỹ và Nhật trong Thế chiến thứ hai. Trên Guardian năm 2008, Aaron Eckhart nói từng ăn chơi, thích uống rượu, hút thuốc nhưng đã bỏ nhờ phương pháp thôi miên. Tài tử từng hẹn hò diễn viên Emily Cline và nhạc sĩ Kristyn Osborn.

Maggie Gyllenhaal

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Nữ diễn viên hóa thân nữ công tố viên Rachel Dawes - một trong số ít người biết thân phận đời thực của Batman. Cảnh nhân vật bị sát hại trong The Dark Knight khiến nhiều khán giả bị sốc. Nó cũng gián tiếp đẩy nhân vật Harvey Dent đến tình trạng bất ổn tâm lý. Maggie nhận vai sau khi người đóng Rachel ở phần trước - Katie Holmes - không quay lại.

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi

Cảnh Joker đe dọa Rachel gây kịch tính mạnh trong "The Dark Knight".

Maggie Gyllenhaal sinh năm 1977, được nhiều người biết đến do là chị tài tử Jake Gyllenhaal. Tuy nhiên, sự nghiệp riêng của cô cũng ấn tượng với một đề cử Oscar và một giải Quả Cầu Vàng. Cô ghi dấu trong nhiều phim độc lập như Donnie Darko (2001), Secretary (2002) và Sherrybaby (2006).

Năm ngoái, Maggie được khen với vai nữ giáo viên mầm non bất ổn tâm lý trong The Kindergarten Teacher. Trong The Deuce - series gây chú ý về ngành công nghiệp phim người lớn ở Mỹ, Maggie là nhà sản xuất kiêm đóng vai chính, cô gái điếm Candy. Vai này giúp cô nhận đề cử Quả Cầu Vàng năm 2018.

Nữ diễn viên kết hôn với tài tử Peter Sarsgaard, có hai con và hiện sống ở New York (Mỹ). Cô hoạt động chính trị tích cực, từng chỉ trích việc Mỹ tấn công Iraq năm 2003. Năm 2005, trên BBC, Maggie gây tranh cãi khi ngụ ý nói nước Mỹ gián tiếp gây các cuộc xung đột khiến chính họ bị tấn công ngày 11/9/2001. Cô ủng hộ Tổng thống Obama và phản đối các chính sách về nhập cư, thái độ coi thường phụ nữ của Tổng thống Donald Trump.

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi Bộ ba sao nam ăn chơi khét tiếng Trung Quốc tụ tập sau vụ Seungri

Phòng Tổ Danh, Kha Chấn Đông và Trần Bách Lâm cùng xuất hiện trên phố. Bộ ba nghệ sĩ này vừa bị cho là khách ...

sao the dark knight sau 11 nam ke thanh danh nguoi qua doi Sao nam nghiện dao kéo không thua chị em và những cú "lột xác" trong showbiz

Hoạt động trong môi trường showbiz vốn chú trọng ngoại hình, không ít sao Việt vì thế cũng cậy nhờ dao kéo để giúp mình ...

/ VnExpress