Các nhà điều tra dự kiến đến ngày 5/1 sẽ hoàn thành bản bóc băng đầy đủ từ máy ghi âm buồng lái của máy bay Jeju Air gặp nạn.

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết, các nhà điều tra sắp xử lý xong ghi âm buồng lái thu được từ xác chiếc Boeing 737-800 gặp nạn của Jeju Air trong thảm họa khiến 179 người thiệt mạng.

Họ dự kiến hoàn thành bản bóc băng đầy đủ vào ngày 5/1. Ghi âm từ buồng lái có thể tiết lộ chuyện gì đã xảy ra trong những phút cuối cùng của chuyến bay xấu số, góp phần xác định nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc.

Trong khi đó, máy ghi dữ liệu chuyến bay đang được gửi từ Hàn Quốc sang Mỹ để phân tích. 

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cũng cho biết, họ đã lấy được một trong hai động cơ của máy bay và sẽ tiếp tục lấy động cơ còn lại vào ngày 4/1. Họ cũng có kế hoạch nghiên cứu đuôi máy bay và bánh đáp tại hiện trường vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, cơ quan này đang kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác, nhằm yêu cầu các hãng khắc phục ngay lập tức nếu phát hiện ra sự cố.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, một đoạn video đau lòng được cho là ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng trong buồng lái được chia sẻ rộng rãi trên mạng Hàn Quốc. 

Theo Korea Times, đoạn phim ghi lại cảnh một người có thể là phi công đang đưa tay về phía bảng điều khiển trên cao của buồng lái, vài phút trước khi máy bay va chạm với cấu trúc bê tông. 

 

Mặc dù danh tính của nhân vật trong video vẫn chưa được xác nhận, nhiều người bình luận trực tuyến bày tỏ niềm tin rằng phi công đã nỗ lực hết mình để giảm thiểu thảm họa. "Anh ấy điều khiến máy bay hạ cánh bằng bụng một cách hoàn hảo, nhưng rồi đột ngột phải đối mặt với bức tường bê tông. Tưởng tượng về những suy nghĩ của anh ấy trong khoảnh khắc cuối cùng đó khiến tôi rơi nước mắt", một người dùng mạng viết. 

Các chuyên gia hàng không cho rằng có khả năng phi công đã dùng đến công cụ điều khiển thủ công trong vụ tai nạn. Những tình huống như vậy đòi hỏi nỗ lực thể chất rất lớn.

Ảnh chụp từ video. (Nguồn: Korea Times)

Ảnh chụp từ video. (Nguồn: Korea Times)

Nỗ lực của phi công cũng được nhắc đến khi một phần sổ tay hướng dẫn vận hành máy bay Boeing 737 được phát hiện trong tình trạng nhàu nát tại hiện trường. Các chuyên gia tin rằng những trang này cho thấy nỗ lực của phi công trong việc thực hiện hạ cánh bằng bụng.

Sổ tay này là một hướng dẫn dày 2.000 trang có chứa các quy trình ứng phó khẩn cấp, thường được cất giữ trong buồng lái. Mỗi cơ trưởng và cơ phó giữ một bản.

Các trang thu được tại hiện trường bao gồm thông tin chi tiết về công suất tối thiểu cần thiết để máy bay Boeing 737-800 có thể lướt khi trổ bánh đáp, cũng như quy trình hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Các chuyên gia cho rằng những trang bị xé cho thấy nỗ lực của phi công trong việc xử lý tình huống khẩn cấp.

Một phần sổ tay hướng dẫn bay bị xé rời được tìm thấy tại hiện trường.

Một phần sổ tay hướng dẫn bay bị xé rời được tìm thấy tại hiện trường. 

Chuyến bay 2216 của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn hôm 29/12, khi đang chở 181 hành khách và thành viên phi hành đoàn từ Thái Lan đến Hàn Quốc. Máy bay hạ cánh bằng bụng trước khi đâm vào rào chắn bê tông ở cuối đường băng sân bay và nổ tung. 

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn chưa được kết luận. Các nhà điều tra đã chỉ ra một số yếu tố bao gồm va chạm với chim, bánh đáp bị lỗi và rào chắn bê tông ở cuối đường băng.

Các nhà chức trách Hàn Quốc trong tuần này triển khai hoạt động tìm kiếm và thu giữ tại sân bay Muan nơi máy bay gặp nạn, một văn phòng hàng không khu vực ở phía tây nam và văn phòng của Jeju Air ở Seoul. Giám đốc điều hành của Jeju Air, ông Kim E-bae đã bị cấm rời khỏi Hàn Quốc trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

https://vtcnews.vn/sap-xu-ly-xong-ghi-am-buong-lai-he-lo-nhung-phut-cuoi-cua-may-bay-jeju-air-ar918233.html

 

Phương Anh (Nguồn: Reuters, Korea Times ) / VTC News