Sau trường hợp nữ nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh số 7 Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) của Thế Giới Di Động bị nhiễm virus SARS-CoV-2 do tiếp xúc với hai khách hàng nam người Anh bị mắc COVID-19, các chuỗi bán lẻ điện máy, điện thoại đồng loạt tăng cường các biện pháp phòng dịch.
Tăng cường nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay…
Tại siêu thị FPT Shop góc đường Võ Văn Tần – Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3, TPHCM), nhân viên tên Đình Tuấn cho biết, khách hàng vào siêu thị được nhắc nhở đeo khẩu trang.
Anh Đình Tuấn cho biết, tại siêu thị có bố trí bình nước rửa tay sát khuẩn được dùng chung cho khách và nhân viên. Nhưng khi chúng tôi hỏi “đặt ở đâu?” thì Tuấn mới đi tìm và lấy từ trong ngăn bàn làm việc đặt lên mặt bàn.
Theo anh Đình Tuấn, các vật phẩm trưng bày thường được khách cầm lên xem, sờ, chạm… sẽ được vệ sinh bằng nước sát khuẩn trong ngày với tần suất nhất định.
Việc vệ sinh vật phẩm tại siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Võ Văn Tần (Quận 1, TPHCM) được anh Hải – quản lí siêu thị - cho biết sẽ bắt buộc thực hiện vào cuối mỗi ca làm của nhân viên.
Nhắc nhở đeo khẩu trang và bình nước rửa tay sát khuẩn để sẵn. Ảnh:Thế Lâm. |
Trong khi đó, tại cửa hàng Minh Tuấn Mobile trên đường Trần Quang Khải (Quận 1, TPHCM), trên bàn trưng bày sản phẩm đặt sẵn chai nước rửa tay sát khuẩn cùng với bảng khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang để phòng dịch. Ông Minh Tuấn điều hành chuỗi cho biết, các cửa hàng thuộc chuỗi được trang bị khẩu trang để phát miễn phí cho khách hàng sử dụng.
Tại thời điểm chúng tôi có mặt tại cửa hàng, ông Tuấn đang nhập vào lô dung dịch rửa tay sát khuẩn mới và cho biết sẽ chia về các cửa hàng để trang bị cho khách và nhân viên sử dụng.
Khuyến cáo nhân viên mang theo cơm nhà
Anh Minh quản lí cửa hàng điện thoại của chuỗi Di Động Việt trên đường Trần Quang Khải (Quận 1, TP.HCM) cho biết, khi khách bước vào nhân viên ngoài việc chào còn chủ động kéo cửa nhằm hạn chế để khách chạm tay vào
thanh kéo nhằm giảm thiểu nguy cơ. Và sau mỗi lần kéo cửa cho khách, nhân viên được nhắc rửa tay sát khuẩn.
Trong khi đó, tại cửa hàng Thegioididong trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, TPHCM), nhân viên ở đây cho biết cửa luôn được mở để tạo không khí thông thoáng, và khách đến chỉ việc bước vào mà không cần chạm vào cửa để đẩy hay kéo nhằm tránh tiếp xúc với cửa ra vào.
Nhân viên cửa hàng tiếp chuyện chúng tôi còn cho biết, công ty khuyến cáo nhân viên nên mang cơm nhà đến ăn thay vì ăn bên ngoài nhằm tránh tụ tập nơi đông người và cũng nhằm bảo đảm vệ sinh khi ăn uống.
Cửa hàng mở sẵn cửa để khách khỏi phải đẩy, kéo nhằm hạn chế tiếp xúc vật thể. Ảnh:Thế Lâm. |
Nhìn chung tại các chuỗi bán lẻ, nhân viên thường phải tiếp xúc khách hàng và có lúc trong ca làm việc phải tiếp xúc nhiều người. Theo anh Hải, việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh dịch là rất hệ trọng bởi nếu sơ suất hoặc chủ quan sẽ rất dễ bị lây nhiễm trong trường hợp tiếp xúc gần với người bị mắc dịch bệnh COVID-19.
Anh Hải cho biết, trường hợp nữ nhân viên tại siêu thị Điện Máy Xanh số 7 Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng), qua phân tích hình ảnh từ camera an ninh cho thấy nhân viên này khi tiếp xúc với hai người Anh mắc COVID-19 đã kéo khẩu trang xuống để nói chuyện. “Trong qui định của công ty không có bắt buộc phải kéo khẩu trang xuống khi tiếp chuyện với khách”, anh Hải nói.
Thế Lâm
Vietnam Airlines khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam Các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường sẽ được Vietnam Airlines báo cáo với nhà chức trách và ... |
Siêu thị, chợ “ngập” hàng, người mua thưa thớt Hàng hóa, thực phẩm tươi sống tại các hệ thống siêu thị và chợ dân sinh đều dồi dào, người mua không nhiều. |
Hình ảnh: Binh chủng Hoá học phun tiêu độc khử trùng tại phố Trúc Bạch Sáng 7/3, Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) đã phun tiêu độc, khử trùng tại phố Trúc Bạch và một số tuyến phố lân ... |