Ngân hàng trung ương Anh ngày 22/9 tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 14 năm.

Tuy nhiên mức tăng được đánh giá là khiêm tốn hơn so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác. 

Sau Fed, Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp - 1

Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp. (Ảnh: Getty)

Đây là lần thứ 7 liên tiếp Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất nhằm tăng chi phí đi vay trong bối cảnh giá thực phẩm và năng lượng tăng cao dẫn đến cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt tồi tệ nhất trong một thế hệ.

Mặc dù phải đối mặt với đồng nội tệ mất giá, thị trường lao động thắt chặt và lạm phát gần mức cao nhất trong 40 năm song các quan chức tiếp tục có những động thái mạnh hơn khi dự đoán sản lượng kinh tế giảm quý thứ 2 liên tiếp. 

Tháng trước, Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm, mức tăng lớn nhất trong 27 năm nhằm đưa lãi suất chuẩn lên 2,25%.

Quyết định mới nhất đã bị trì hoãn 1 tuần do Vương quốc Anh trong thời kỳ để tang Nữ hoàng Elizabeth II và được đưa ra sau khi Chính phủ mới của Thủ tướng Liz Truss công bố gói cứu trợ quy mô lớn nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp đối phó với hóa đơn năng lượng tăng vọt.

Theo các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh, những biện pháp mới này đã giúp giảm bớt sự không chắc chắn về chi phí năng lượng và có khả năng hạn chế sự gia tăng đáng kể hơn nữa giá tiêu dùng. Ngân hàng trung ương Anh cũng dự báo, lạm phát hiện ở mức 9,9% sẽ đạt đỉnh 11% vào tháng 10, thấp hơn so với dự báo trước đó.

https://vtc.vn/sau-fed-ngan-hang-trung-uong-anh-tang-lai-suat-lan-thu-7-lien-tiep-ar702589.html

Thu Hoài / VTC News