Câu chuyện anh em Tam Mao làm thịt chim quý, đăng tải video trên kênh YouTube đã gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng con chim đó là Diều hoa Miến Điện nằm trong sách đỏ.
Con chim nghi là chim quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam bị làm thành món ăn trong video của Tam Mao TV - Ảnh chụp màn hình
Nhiều khán giả cho rằng, việc anh em Tam Mao làm thịt chim quý và đưa lên YouTube công khai là việc làm phản cảm, cố tình câu view. Một số khác, cho rằng đây chỉ là sự cố không mong muốn. Hiện tại, video trên đã bị gỡ xuống khỏi YouTube, anh em Tam Mao cũng đăng video xin lỗi khán giả và giải thích họ không biết đó là chim quý hiếm, chỉ tình cờ thấy con chim bị thương đã mang về chăm sóc. Khi con chim không qua khỏi, họ đã làm món ăn với con chim và đăng video!
Trong bối cảnh nhà nhà làm YouTube, người người muốn kiếm tiền từ YouTube thì những hiểu biết về cách sáng tạo nội dung, đâu là những cấm kỵ khi muốn khởi nghiệp với lĩnh vực này là điều bạn trẻ nên biết.
Đừng kiếm view bằng cách làm phản cảm
Công an xác minh thông tin anh em Tam Mao giết thịt chim quý để làm video Anh Đồng Văn Hùng, chủ sở hữu kênh Ẩm Thực Mẹ Làm, cho hay, anh mới lập ra kênh YouTube này mục đích để kể về các món ăn ngon của quê hương đất nước, con người Việt Nam. Nội dung xuyên suốt trong các video là những món ăn dân dã như canh cua, sung muối, cà pháo dưa hành do chính tay mẹ làm ra. “Tôi muốn thu hút khán giả bằng chính nội dung của mình làm, đó là hình ảnh của người mẹ, của quê hương mình, để khán giả xem có thể nhớ và yêu quê mình hơn, thêm thương những người nông dân chân chất một nắng hai sương”, Hùng nói.
Theo anh Hùng, hiện tại đang có không ít kênh YouTube kiếm view bằng cách làm những cái khác người, có khi phản cảm, thô tục hoặc nội dung 18+ để câu view là chính.
“Cũng có một hiện tượng, là nhiều người re-up (ăn cắp những video người khác đã sản xuất để về đăng trên kênh của mình). Nhiều người không hề nghĩ tới việc những nhà sản xuất đã rất vất vả, khó khăn để làm ra được những nội dung hay, ý nghĩa. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều kênh nội dung nhảm, sex, sốc, giết hại động vật, không có tính giáo dục, mang hậu quả lớn tới thế hệ trẻ ngày nay. YouTube đã và đang “quét” những kênh như vậy, tuy nhiên tôi cho rằng, người xem cần thông minh, lọc bỏ và tẩy chay những kênh như vậy”, anh Hùng cho biết
Đừng bắt chước ý tưởng người khác mà không sáng tạo
Anh Huỳnh Trọng Huy, chủ sở hữu kênh Dân Dã Miền Tây,cho hay, YouTube đang là một nghề hấp dẫn với người trẻ nhưng cũng vấp phải cạnh tranh lớn giữa những người cùng làm trong nghề. Tình trạng không hiếm đó là nội dung nhiều kênh na ná nhau, người đi sau bắt chước ý tưởng của người đi trước, không có sự sáng tạo độc đáo riêng. “Nhiều kênh có nội dung phản cảm như ngồi uống rượu, say xỉn, ăn mặc hở hang”, anh Huy nói.
“Trong khi đó, sáng tạo nội dung là yếu tố sống còn cho người kiếm tiền bằng YouTube. Nhiều người sao chép, bắt chước, câu view bằng những chiêu trò có thể tìm được khán giả thời gian đầu nhưng sẽ không bền vững. Muốn làm YouTube bạn cũng cần nắm vững các chính sách, điều khoản, tránh những điều cấm kỵ như giết mổ động vật, có cảnh máu me trong video”, chủ kênh có hơn 300.000 lượt đăng ký đưa ra quan điểm.
ảnh chụp màn hình |
Đừng bán mình trước sự cám dỗ của danh vọng
Thẳng thắn nhìn nhận về câu chuyện Tam Mao thịt chim quý đưa lên YouYube, anh Nguyễn Trí Tài, đại diện kênh FAP TV, cho hay: “Tam Mao TV là một kênh mặc dù chất lượng clip chưa được đầu tư nhiều về hình ảnh nhưng có sự khác biệt về nội dung, vì thế họ thành công về lượt xem và có khán giả của riêng mình. Tuy nhiên, khi trên đà thắng lợi của các nội dung đã sản xuất, họ muốn làm một điều gì đó khác biệt hơn nữa để khán giả phải ngạc nhiên, rất tiếc họ lại mắc sai sót về khâu kiểm duyệt ý tưởng và thành phẩm. Chúng ta có thể thấy lỗ hổng khi kênh vận hành còn mang cảm tính và sự tự phát, chưa am hiểu về các quy định của bộ văn hoá và pháp luật hiện hành. Sự việc rất may có sự phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng mạng nên Tam Mao TV mới nhận thức được việc làm chưa đúng của mình. Lỗi này rất dễ gặp với các dạng nội dung gây sốc, mới lạ và một chút “ngông”.
Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh những nhà sáng tạo nội dung khác không nên xem thường khán giả của mình, khi tham gia mạng xã hội thì mọi thành bại đều do khán giả quyết định, và khán giả hiện nay cũng rất “thông minh”, có sự chọn lọc về nội dung và “quyền lực mềm” là quay lưng hoặc quật ngã bạn nếu bạn làm những nội dung tiêu cực”.
Theo anh Tài, để kiếm tiền bằng YouTube, các bạn trẻ cần tìm hiểu chính sách của nền tảng cung cấp dịch vụ và quy định pháp luật hiện hành để tuân thủ luật chơi và tránh vi phạm những điều pháp luật cấm. “Bạn cũng luôn cần tìm hiểu về văn hoá vùng miền để có những kiến thức đúng, ví dụ đạo Hồi không ăn thịt heo, đạo Hindu không ăn thịt bò,... tránh gây phản cảm cộng đồng mình đang sinh sống”, anh Tài nói.
“Bạn nên biết phân khúc khản giả mà mình tập trung hướng tới. Phân khúc nhỏ tuổi thì càng cần phải kiểm duyệt chặt chẽ nội dung vì các em hay bắt chước theo các điều mình nói và hành động trong khi các em chưa hiểu. Khán giả lớn tuổi thì họ có thể dễ dàng bỏ qua và đủ thông minh để hiểu các “chiêu, miếng” mình cài cắm vào kịch bản. Khi nắm rõ thì việc kiểm duyệt ý tưởng và thành phẩm sẽ chu đáo hơn. Tôi cũng luôn cho rằng, người làm trong nghề này cần phải giữ mình trước sự cám dỗ của danh vọng. Hãy là chính mình để khán giả yêu mến cái chất của bạn, hoặc khi cần sự lột xác để đổi mới thì nó phải mang xu hướng tích cực thì mới bền vững”, đại diện FAP TV trao đổi.
Vì sao YouTube trừng phạt network kiểu Yeah1? Trong hàng trăm chiêu trò trục lợi bất chính trên YouTube, nhiều trong số đó đến từ các network dù mạng lưới này sinh ra ... |
Công chúa YouTube Bảo An gây xúc động với MV tình mẹ ngày 8.3 Nhân dịp 8.3, Bảo An tung MV “Hồi ký của mẹ” gây nhiều cảm xúc cho người xem. |
Yeah1 có thể chịu lỗ 12 triệu USD vì doanh nghiệp "con cưng" Sự cố với Youtube có thể khiến Yeah1 phải hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab - công ty vừa ... |
Yeah1 kiếm vài trăm tỷ mỗi năm từ YouTube bằng cách nào? Tỷ lệ ăn chia của YouTube và Yeah1 là 45-55, sau đó doanh nghiệp này chia lại cho chủ sở hữu kênh 70-95% doanh thu ... |