Theo tờ trình của Chính phủ, người dân sẽ được quyền đấu giá biển số xe ô tô của bất kỳ tỉnh, thành phố nào, biển số Hà Nội và TP HCM có mức đấu giá khởi điểm là 40 triệu đồng…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình tại phiên họp

Chiều 22-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình tại phiên họp nêu rõ, tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước” là tài sản công, do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về cấp quyền sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; loại biển số có thể đấu giá; xác định giá khởi điểm; phạm vi quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe;…

Do vậy, việc ban hành quy định sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc lựa chọn, sử dụng "biển số đẹp” theo quan niệm của từng người sử dụng;

Quy định này cũng giúp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong việc cấp và sử dụng biển số xe, đăng ký xe; ngăn ngừa hành vi trục lợi từ việc cấp quyền sử dụng biển số ô tô; Xác lập quyền sử dụng của biển số ô tô; tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong cấp và sử dụng biển số ô tô.

Bên cạnh đó sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá biển số ô tô; đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho công tác đăng ký, cấp biển số phục vụ công tác quản lý nhà nước.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, về vấn đề này, nhiều nước đã thực hiện việc lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, như Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Myanmar…" - Bộ trưởng Bộ Tư pháp thông tin.

Sẽ cho đấu giá biển số xe ô tô, biển số Hà Nội và TP HCM thấp nhất 40 triệu đồng ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu tại phiên họp

Về nội dung, Dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá bao gồm: xác định biển số ô tô thực hiện thí điểm đấu giá; giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

Cụ thể: Quy định biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các địa phương trên toàn quốc để tham gia đấu giá.

Quy định không đưa ra đấu giá đối với một số biển số xe như: biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của Quân đội, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Giá khởi điểm ở Hà Nội, TP.HCM là 40 triệu đồng (gấp 2 lần lệ phí đăng ký); vùng 2 gồm các địa phương còn lại có giá khởi điểm 20 triệu đồng (gấp 20 lần lệ phí đăng ký). Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, biển số phải được gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi…

Phát biểu tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ban đầu Bộ Công an định tổ chức đấu giá ở các địa phương, nhưng qua nghiên cứu và đánh giá cho thấy, việc đấu giá phân tán như thế sẽ không đảm bảo tính thống nhất.

"Chúng tôi đã tính toán lại, tất cả việc đấu giá biển số xe sẽ được tổ chức tập trung tại Bộ Công an. Tại phiên họp Uỷ ban Pháp luật lần trước, chúng tôi cũng đã xin rút lại đề nghị tỷ lệ nguồn thu 30-70 mà tất cả sẽ nộp vào ngân sách trung ương" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thông tin.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định: "Một trong những nguyên tắc xuyên suốt khi chúng tôi xây dựng dự thảo nghị quyết là công dân Việt Nam có quyền đấu giá biển số xe ô tô của bất kỳ tỉnh, thành nào trên lãnh thổ Việt Nam, và hiện nay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tất cả những hạ tầng của Bộ Công an hoàn toàn có thể đáp ứng tốt".

Qua thảo luận, 100% thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết đồng ý thông qua việc đưa dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

https://www.anninhthudo.vn/se-cho-dau-gia-bien-so-xe-o-to-bien-so-ha-noi-va-tp-hcm-thap-nhat-40-trieu-dong-post517719.antd

Tiến Hưng / ANTĐ