Shein thực sự trở thành "kẻ phá bĩnh" đáng sợ của ngành thời trang toàn cầu.
Theo tìm hiểu của tờ Financial Times, tập đoàn thời trang trực tuyến Shein dự báo doanh thu của họ sẽ tăng gấp đôi lên mức gần 60 tỷ USD vào năm 2025. Con số này được tiết lộ khi Shein đang tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có khả năng đạt được mục tiêu IPO vào năm nay.
Cụ thể, trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư gần đây, Shein nói rằng họ nhắm mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 58,5 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ mức 22,7 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này sẽ vượt doanh thu hàng năm của cả HM và Zara gộp lại.
Công ty cũng dự đoán rằng tổng giá trị hàng hoá – tổng giá trị hàng hoá bán trên nền tảng sẽ đạt mức 80,6 tỷ USD trong năm 2025, tăng 175% so với năm ngoái.
Những con số mục tiêu cao ngất ngưởng này tới khi công ty lên kế hoạch thực hiện một trong những thương vụ IPO của công ty Trung Quốc lớn nhất tại Mỹ trong năm nay. Shein đã trở thành lựa chọn mua sắm hàng đầu cho thế hệ người tiêu dùng GenZ tại Mỹ và châu Âu.
Đã có 2 nhà đầu tư xác nhận nội dung bài thuyết trình kể trên. Như vậy, Shein sẽ phải thực hiện những thay đổi doanh thu đáng kể để đạt được mục tiêu doanh thu, đặc biệt là làm sao để thu hút nhiều khách hàng mua lại và bắt đầu bán những dòng quần áo đa dạng và đắt hơn.
Các chuyên gia cảnh báo rằng đây sẽ là thách thức lớn cho Shein – công ty hiện có trụ sở tại Singapore. Công ty này vốn nhắm tới những khách hàng trẻ – vốn có rất ít lòng trung thành với thương hiệu.
Những mục tiêu này được đưa ra trong thời điểm các nhà đầu tư toàn cầu đang đánh giá lại mức giá trị quá cao của những startup công nghệ trong giai đoạn thị trường sụt giảm.
Shein nói rằng “là một công ty tư nhân, chúng tôi không bình luận về những đồn đoán của thị trường”.
Tháng trước, tờ Financial Times đã có bài viết nói rằng Shein đang đàm phán huy động 3 tỷ USD ở mức định giá giảm đáng kể chỉ là 64 tỷ USD. Công ty này từng được định giá trên 100 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất vào hồi tháng 4/2022. Thời điểm đó, đây là startup giá trị lớn thứ 3 thế giới.
Bài thuyết trình mới nhất cũng cho thấy cái nhìn thoáng qua về tình hình tài chính hiện tại của Shein. Theo tài liệu, họ đã có lợi nhuận trong 4 năm liên tiếp, đạt lợi nhuận 700 triệu USD vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này sụt giảm đáng kể từ mức 1,1 tỷ USD vào năm 2021 do chi phí sản xuất và vận chuyện cao.
Công ty cũng dự báo rằng lợi nhuận sẽ tăng lên 7,5 tỷ USD vào năm 2025 bằng cách nhắm tới những khách hàng chịu chi hơn bằng những sản phẩm chất lượng cao. Song song với đó, họ cũng sẽ giảm chi phí nhà kho và vận chuyển.
“Shein là câu chuyện tăng trưởng mang tính hiện tượng và sự thực là họ đã mang về lợi nhuận khá ấn tượng”, một nhà đầu tư nhận định nhưng từ chối tiết lộ danh tính.
Để đạt được mục tiêu doanh số, Shein muốn chuyển những khách hàng mới thành những người mua thường xuyên. Năm 2022, khoảng 60% trong tổng 142 triệu khách hàng mua hàng trên nền tảng là những người mua lần đầu tiên. Đến năm 2025, công ty nhắm tới việc chuyển hầu hết khách hàng thành khách hàng trung thành, dự báo rằng 60% trong số 261 triệu khách hàng sẽ là người mua lại.
Các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng sự nhiệt tình của những khách hàng nữ với Shein có thể dần giảm. Tỷ lệ phụ nữ Mỹ trong độ tuổi GenZ (sinh ra từ năm 1997 – 2013) – cân nhắc 1 lần mua hàng từ Shein đã giảm từ mức đỉnh 54% vào tháng 5/2022 xuống còn 39% vào tháng 9/2022.
“Sự phổ biến của Shein với Gen Z giống như 1 con dao 2 lưỡi”, theo Chaire Tassin – chuyên gia bán lẻ, thương mại điện tử đến từ công ty Morning Consult. “GenZ đang cởi mở hơn với những thương hiệu quần áo mới so với thế hệ khác. Điều này có nghĩa là họ cũng dễ bị thu hút sự chú ý và khó duy trì sự trung thành với 1 thương hiệu duy nhất”.
Shein cũng nói với các nhà đầu tư rằng họ sẽ ra mắt một nền tảng toàn cầu – nơi bán những sản phẩm của bên thứ 3 trên website và ứng dụng. Đây là bước đi nhằm cạnh tranh với những nền tảng bán hàng trực tuyến lâu đời như Asos và Amazon.
Sự phát triển bùng nổ của Shein đã tạo ra hàng loạt “kẻ bắt chước” – điều có thể làm suy yếu quỹ đạo tăng trưởng của họ. Trong tháng 9, tập đoàn TMĐT Pinduoduo đã ra mắt Temu – nền tảng bán quần áo giá rẻ cho Gen Z tại Mỹ. Pinduoduo đã sử dụng nhiều KOL ở Mỹ để quảng bá thương hiệu và thậm chí đặt quảng cáo ở giải Super Bowl.
“Những yếu tố giúp Shein trở nên phổ biến với Gen Z cũng có thể dễ dàng được 1 thương hiệu mới phổ biến tiếp theo sử dụng để thu hút sự chú ý”, Tassin nói.
Nguồn: Financial Times