Liveshow trực tuyến của Dua Lipa lập kỷ lục với 5 triệu lượt xem từ 150 quốc gia trong tháng 11 năm qua.

Hôm 30/12, Variety cho biết có 16 concert chào năm mới, phát trực tuyến theo các múi giờ khác nhau. Justin Bieber sẽ hát Holy, để cầu nguyện một năm mới ấm áp và may mắn. BTS tham gia chương trình 2021 New Years Eve Live vào lúc 21h30 (giờ Hàn Quốc).

Theo Goldman Sachs, ngành công nghiệp biểu diễn toàn cầu giảm 75% doanh thu so với năm ngoái. Pollstar tổng kết thị trường biểu diễn ở Hoa Kỳ lỗ khoảng chín tỷ USD. Ở Anh, doanh thu của ngành công nghiệp này sụt giảm nặng nề (85%) khiến 170.000 lao động mất việc. Nhiều ngôi sao như Taylor Swift, Billie Elish, BTS... phải huỷ show vòng quanh thế giới.

Lucian Grainge - ông chủ Universal Music - viết trong email gửi nhân viên dịp cuối năm: "2020 là năm gợi nhớ nhiều nỗi buồn, sự mất mát, nhưng đó cũng là năm chúng ta có thể tự hào, vì cách mà chúng ta vượt qua những thử thách buộc phải đối đầu". Trong bối cảnh các đại nhạc hội không thể diễn ra vì đại dịch, giới biểu diễn đã phát triển các liveshow trực tuyến.

Một số nền tảng âm nhạc đang chuyển mình bằng cách tổ chức các buổi hòa nhạc ảo cho nghệ sĩ, nhằm mang đến trải nghiệm thưởng thức concert từ chính ngôi nhà của bạn. Chẳng hạn, dịch vụ trực tuyến Tidalcung cấp cho người dùng quyền truy cập miễn phí vào chuỗi chương trình At Home With Tidal. Rapper Travis Scott tổ chức 11 liveshow qua game Fornite của Epic Games, thu hút 12 triệu người xem. Một số nghệ sĩ khác kết nối với fan qua các mini show trên Instagram.

Trang Deloitte đánh giá dù không thể bù đắp thiệt hại khi các buổi biểu diễn bị huỷ, các show trực tuyến giúp nghệ sĩ giải quyết một phần các vấn đề trong thời khủng hoảng: nghệ sĩ duy trì danh tiếng, kết nối với người hâm mộ, giải toả tâm lý khi không thể làm việc.

2817 dua lipa 2 5742 1609407534
Miley Cyrus và Dua Lipa trong show "Studio 2054" hôm 27/11. Giá vé chương trình được bán với mức 8,99 bảng (khoảng 12 USD) và 15 bảng (khoảng 20 USD). Ảnh: Pixie Levinson.

Ngày 16/12, Billboard tổng kết năm qua có hơn 200 liveshow trực tuyến nổi bật, trong đó có chương trình của Blake Shelton, Gwen Stefani, OneRepublic, Katy Perry, Ellie Goulding, Liam Gallagher... trải đều từ giữa năm. Show diễn của Dua Lipa - diễn ra ngày 27/11 - được The Daily Telegraph gọi là "liveshow trực tuyến hay nhất năm". Với khách mời là Elton John, Miley Cyrus, show tốn chi phí lên đến 1,5 triệu USD, thu hút 5 triệu lượt xem ở 150 quốc gia. Theo DIY, người xem cảm nhận sự hào nhoáng, quyến rũ của show diễn qua âm thanh, vũ đạo. Năm 2021, Post Malone, Jack Harlow, John Legend, Jason Derulo nói sẽ tổ chức show theo hình thức này.

Ở Việt Nam, hình thức liveshow trực tuyến lan tỏa từ tháng 4, khi có lệnh giãn cách toàn xã hội.

Tuấn Hưng và Khắc Việt tổ chức show Live in Sweet Home - diễn ra vào tối thứ bảy hàng tuần. Đình Bảo làm series The Story với nhiều tiết mục quay tại Đà Lạt, đăng định kỳ lên kênh Youtube của anh. Đức Tuấn làm minishow diễn ra vào tối thứ 4 và thứ 7 hàng tuần theo các chủ đề. Nhiều ngôi sao như Thanh Lam, Đông Nhi, Isaac, Phương Vy... tham gia show Stay strong Vietnam hôm 25/4. Nhạc sĩ Tuấn Thăng cùng các đồng nghiệp làm loạt liveshowNhững câu chuyện kể - phát trực tuyến theo chủ đề.

Trong bối cảnh dịch phức tạp, ban tổ chức đêm nhạc đón giao thừa 2021 - Lễ hội ánh sáng (Countdown Lights) - chọn hình thức phát trực tuyến. Binz, Hoàng Thuỳ Linh - hai giọng ca chính của chương trình - biểu diễn tại trường quay, tương tác với công nghệ thực tế ảo mở rộng XR (Extended Reality), hiệu ứng 3D.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Music Home do Truyền hình FPT sản xuất - nhận định xu hướng liveshow trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, Music Home phát sóng 14 số, đạt 25 triệu lượt xem. Năm nay, chương trình sản xuất 12 số, thu được 34 triệu lượt xem trên mọi nền tảng. Để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả, êkíp chọn khách mời thuộc nhiều dòng nhạc, từ những tên tuổi lớn như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đến các ca sĩ trẻ nổi bật như Hòa Minzy, Erik, Binz. Huy Tuấn cho rằng để theo đuổi hình thức này, các đơn vị sản xuất cần liên tục đổi mới ý tưởng, đầu tư thiết bị âm thanh, ánh sáng để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem.

Hà Thu

Concert trực tuyến của BTS lập kỷ lục toàn cầu Concert trực tuyến của BTS lập kỷ lục toàn cầu

Concert trực tuyến "Bang Bang Con: The Live" của BTS tối 14/6 thu hút 756.600 người xem, lập kỷ lục toàn cầu.

/ vnexpress.net