Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu (NK), nhằm đảm bảo tính thống nhất các quy định về kiểm tra, tham vấn trị giá với mặt hàng này.
Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 39 Luật Quản lý thuế và Điều 33 Nghị định 83/2013/NĐ-CP, đã được cụ thể hóa tại Công văn 905/TCHQ-TXNK ngày 17/2/2017 của Tổng cục Hải quan về công tác kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan.
Trong đó, các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô NK; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…
Tổng cục Hải quan siết chặt kiểm tra trị giá ôtô nhập khẩu. Ảnh minh họa
Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất khẩu, NK rủi ro về trị giá đối với mặt hàng ô tô NK.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để đánh giá những rủi ro, kịp thời phát hiện những sai sót, thực hiện không đúng quy định để kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo quy định.
Thực hiện đề xuất xây dựng bổ sung ngay đối với model, nhãn hiệu mới phát sinh để làm cơ sở cho cơ quan hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan theo quy định.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc các cục hải quan tỉnh, thành phố, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế, Thông tư 38/2015/TT-BTC, Thông tư 39/2015/TT-BTC và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để đánh giá những rủi ro, kịp thời phát hiện những sai sót, thực hiện không đúng quy định để kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo quy định.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 8/2, cả nước NK khẩu 29 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 925.000 USD. Bình quân mỗi xe có giá khoảng 34.300 USD (chưa tính các khoản thuế). Trong khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD.
Nguyên nhân khiến lượng ô tô nguyên chiếc NK sụt giảm chủ yếu do vướng mắc liên quan đến thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ô tô, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp NK là cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.
Sẽ cập nhật giá ôtô, xuất xứ nhập khẩu mỗi tuần một lần Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị công khai số lượng, giá trị, xuất xứ thị trường của ôtô nhập ... |
Điều bất thường trên thị trường ô tô: Nín lặng chờ đợi Lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 10, ngược chiều hẳn so với cùng kỳ năm ... |