Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo siêu bão Hagibis sẽ đổ bộ vào khu vực Tokyo từ ngày 12 - 13.10, đồng thời kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Theo The Japan Times, Cơ quan dự báo của quân đội Hoa Kỳ dự báo siêu bão Hagibis đã đạt tới cấp 5 tiếp cận đảo Honshu chính của Nhật Bản sau khi tăng cường nhanh chóng ở Thái Bình Dương và có thể vượt qua khu vực Kanto vào cuối tuần này.

sieu bao du doi hagibis sap tan cong nhat ban hau qua rat kho luong
Vị trí và đường đi của siêu bão Hagibis. Ảnh: NHK World - Japan.

Cơ quan Khí tượng kêu gọi thận trọng trước mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn và bão. Hagibis đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới vì sự tăng cường nhanh chóng của nó.

"Cơn bão đã đi từ một cơn bão nhiệt đới thành siêu bão dữ dội trong vài giờ. Trên thực tế, đó là một lượng tăng cường lịch sử trong một thời gian ngắn như vậy" - Nhà khí tượng học Robert Speta, một chuyên gia về bão hiện đang làm việc cho Hải quân Hoa Kỳ tại Florida nói.

Mặc dù các số liệu chính xác về sức mạnh của cơn bão khác nhau tùy theo cơ quan, không có nghi ngờ gì rằng đây là một cơn bão nguy hiểm có thể gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mạng lưới giao thông công cộng và làm gián đoạn các sự kiện.

Sáng nay (11.10), theo thông tin mới nhất từ AccuWeather các quan chức ở Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch và biện pháp phòng ngừa trước các tác động có thể đe dọa đến tính mạng của cơn bão.

Các hãng đường sắt và hàng không đã bắt đầu đưa ra thông báo hủy cho các chuyến khởi hành theo lịch trình vào cuối tuần này (12 - 13.10).

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản báo cáo rằng All Nippon Airways đã hủy tất cả các chuyến bay nội địa vào thứ bảy 12.10 đến và đi từ các sân bay Haneda và Narita trong khu vực Tokyo, trong khi Japan Airlines đã hủy gần như tất cả các chuyến bay của họ.

sieu bao du doi hagibis sap tan cong nhat ban hau qua rat kho luong
Hagibis được nhìn thấy trên vệ tinh ngày càng gần Nhật Bản vào ngày 10.10 Ảnh: Himawari 8 /CIRA RAMMB.

Mặc dù Hagibis đã suy yếu trong 24 giờ qua, nhưng hiện tại nó đang có sức gió tương đương với cơn bão mạnh cấp 3 ở Đại Tây Dương hoặc Đông Thái Bình Dương và vẫn cực kỳ nguy hiểm.

Hagibis được dự báo có thể sẽ dần dần suy yếu vào thứ sáu 11.10 khi nó di chuyển qua vùng biển của Tây Thái Bình Dương đến phía nam Nhật Bản. Sau đó, sẽ đổ bộ vào khu vực Tokyo từ ngày 12 - 13.10.

Mặc dù có chút suy yếu, Hagibis sẽ vẫn là một cơn bão mạnh khi nó đến gần Nhật Bản và cơn bão sẽ có khả năng tạo ra các tác động đe dọa đến tính mạng, từ lũ quét đến gió giật gây thiệt hại nặng.

Người dân cũng nên chuẩn bị cho các cuộc sơ tán có thể, và một số địa điểm có thể không có điện trong một thời gian dài trong và sau cơn bão.

Nhật Bản sẽ bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng của Hagibis vào thứ sáu 11.10 khi mưa và gió giật đến. Các trận mưa nhiệt đới và gió giật mạnh sẽ tiếp tục gia tăng trên khắp Kansai, Chubu và Kanto vào thứ bảy 12.10.

Đã một tháng kể từ khi cơn bão Faxai tấn công Nhật Bản, và một số ngôi nhà ở quận Chiba ngoại ô Tokyo vẫn không có điện và nhiều ngôi nhà bị hư hại trong cơn bão đó vẫn nằm dưới đống đổ nát.

Năm ngoái, Jebi - cơn bão tồi tệ nhất trong 25 năm qua đã giết chết 11 người, làm bị thương hàng trăm người và gây ra thiệt hại ước tính 12,6 tỷ USD. Nó đã khiến chính phủ cho di tản khoảng 49.000 người.

sieu bao du doi hagibis sap tan cong nhat ban hau qua rat kho luong 2.500 người Bahamas mất tích sau khi siêu bão quái vật Dorian càn quét
sieu bao du doi hagibis sap tan cong nhat ban hau qua rat kho luong Siêu bão ở Nhật Bản làm nhiều gia đình mất điện, ít nhất 1 người chết
sieu bao du doi hagibis sap tan cong nhat ban hau qua rat kho luong "Siêu bão quái vật Dorian" vẫn khó lường, dân Mỹ chạy đua với thời gian đối phó

/ laodong.vn