Video từ máy bay săn bão của Mỹ cho thấy sức mạnh của siêu bão Milton có thể hất phi hành đoàn khỏi ghế ngồi với sức gió lên đến 249 km/h.

Theo CNN, ngày 8/10, các thợ săn bão từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã có chuyến bay thu thập dữ liệu vào tâm bão Milton trên chiếc WP-3D Orion có biệt danh “Miss Piggy” sau khi cơn bão này di chuyển đến gần bờ biển phía tây Florida .

Video về chuyến bay cho thấy chiếc WP-3D Orion lao vào tâm bão với mưa lớn và sức gió bên ngoài lên đến 249 km/h. Toàn bộ máy bay rung lắc dữ dội khiến phi hành đoàn NOAA có một phen thót tim.

Trong đoạn video được NOAA đăng tải vật dụng bên trong máy bay đều bị hất đổ xuống sàn, thậm chí một số thành viên phi hành đoàn còn bị hất khỏi ghế. Tuy nhiên các thành viên NOAA vẫn tỏ ra vui vẻ bởi họ biết WP-3D Orion đủ sức mạnh để chống lại cơn bão.

Khoảnh khắc WP-3D Orion của NOAA bay vào tâm bão làm phi hành đoàn có một phen thót tim. (Ảnh: NOAA)

Khoảnh khắc WP-3D Orion của NOAA bay vào tâm bão làm phi hành đoàn có một phen thót tim. (Ảnh: NOAA)

Theo NOAA, bay nghiên cứu bão là công việc nguy hiểm và không phải máy bay nào cũng có thể làm được. Riêng những chiếc WP-3D Orion có trong biên chế của NOAA đã có hơn 50 năm kinh nghiệm bay bão.

WP-3D Orion của NOAA là dòng máy bay chuyên bay biển dành cho hải quân được sửa đổi để thu thập dữ liệu từ bên trong các cơn bão để có thể hiểu rõ hơn về các cơn bão trên biển và hỗ trợ các nhà hoạch định ứng phó thảm họa khi chúng tiến gần đến đất liền.

Phụ trách các chuyến bay bão của NOAA, bà Sofia de Solo cho biết, dữ liệu từ P-3 Orion thu thập được rất quan trọng, chúng sẽ được gửi đến trung tâm bão quốc gia từ đó đưa ra các dự báo về hướng đi của cơn bão và sức mạnh của chúng.

"Dữ liệu này đặc biệt quan trọng vì bão Milton dự kiến ​​sẽ tấn công vào một khu vực đông dân vừa bị bão Helene càng quét vào tháng trước", bà Sofia de Solo nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức NOAA các chuyến bay vào tâm bão của WP-3D Orion thường kéo dài từ 8 đến 10h. Nhiệm vụ của phi hành đoàn là thu thập các dữ liệu về gió và áp suất bên ngoài và bên trong tâm bão.

NOAA cho biết đuôi máy bay được trang bị radar có thể quét cơn bão theo chiều dọc và chiều ngang, giúp các nhà khoa học và nhà dự báo có cái nhìn thực tế về cơn bão.

Dự kiến đường đi của bão Milton tính đến 23h ngày 8/10 (giờ địa phương). (Ảnh: CNN)

Dự kiến đường đi của bão Milton tính đến 23h ngày 8/10 (giờ địa phương). (Ảnh: CNN)

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, Milton hiện là cơn bão cấp 5 với sức gió tới 270 km/h, mạnh nhất theo thang Saffir-Simpson. Sức mạnh của cơn bão này có thể tạo ra sóng thần và nâng mực nước biển lên tới 1,8 mét dọc theo bờ biển phía bắc bang Yucatán (Mexico).

Bão Milton cách Miami khoảng 169 km về phía Tây, di chuyển về phía đông với tốc độ 14 km/h và dự kiến sẽ sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9/10 hoặc sáng 10/10 (giờ địa phương) khi tiến về bờ biển Vịnh Florida.

Cơn bão cũng gây nguy cơ nước biển dâng trong phạm vi hàng trăm km dọc bờ biển với mực nước dâng cao từ 3-4,5 m ở phía Bắc và phía Nam Vịnh Tampa. Ngoài ra, cơn bão còn kéo theo nguy cơ lũ quét trong đất liền do lượng mưa lớn. 

Trà Khánh / VTC News