“Thuận tự nhiên” theo kiểu của bà Phương Hồng là “mấy con kia (ý nói là động vật) đẻ sao, con người cũng đẻ vậy là thuận tự nhiên, không nhập viện, không thuốc, không máy móc, không kịch tính, không hóa chất… chỉ có bà mẹ tự rặn, tự đón con, tự cho con bú”.

Tôi đã từng đọc sinh con “thuận tự nhiên” hay còn gọi là liên sinh (Lotus Birth), không những vậy đã từng xem rất nhiều video các bà mẹ người nước ngoài sinh con tại nhà, trong bể nước.

Nhưng ở phương Tây, người ta sinh con "thuận tự nhiên" là có nhân viên y tế đủ chuyên môn đến tận nơi hỗ trợ. Còn ở Việt Nam, các mẹ bỉm sữa tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên" là tốt nhưng "thuận thự nhiên" ở Việt Nam theo kiểu bà mẹ tự vượt cạn, không có trợ giúp y tế. Do đó, đến lúc xảy ra tai biến thì không thể xử trí kịp.

Và rồi, mấy ngày qua, mạng xã hội rúng động trước thông tin hai mẹ con một sản phụ tử vong do sinh con “thuận tự nhiên”. Sau khi tham gia một lớp tập huấn với giá 15 triệu đồng, người mẹ đã quyết định sinh con ở nhà mà không có sự trợ giúp của bất kỳ người thân hay chuyên viên y tế nào. Trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con đã tử vong còn người chồng thì gào khóc như điên dại vì sự mất mát quá lớn.

sinh con thuan tu nhien cac con khac de sao con nguoi de nhu vay

Vụ mẹ con sản phụ tử vong được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Nếu như đó là sự thật thì đau đớn quá. Không chỉ là nỗi đau mất mát mà đau vì cái hành động mông muội, đi ngược với tư duy khoa học. Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, con người làm chủ với nền y học phát triển vượt bậc thì lại có người chọn cách sinh nở như thời trung cổ.

Họ rao giảng, “truyền bá” cho nhau cách sinh con không cần đỡ đẻ, đẻ xong không cần cắt nhau, nuôi con chỉ bằng sữa mẹ, không phải tiêm vắc-xin chủng ngừa, sữa mẹ là thức thuốc thần thánh chữa được ung thư, sữa mẹ giúp con có thể mọc lại đốt ngón tay…

Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn đang xác minh, kiểm tra vụ việc trên. Tôi rất mong thông tin về mẹ con sản phụ tử vong không phải là sự thật nhưng trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà theo kiểu Việt Nam không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, sinh con theo kiểu mọi rợ thì phải lên án một cách mạnh mẽ.

Và từ đâu nảy sinh ra cái trào lưu này, điều đó phải hỏi đến người khởi xướng – bà Lê Nhất Phương Hồng – tự xưng đã tốt nghiệp nhiều khóa đào tạo chuyên môn về sản, nhi thiên về liên sinh, sinh đẻ "thuận tự nhiên".

sinh con thuan tu nhien cac con khac de sao con nguoi de nhu vay

Lê Nhất Phương Hồng nói về sinh con "thuận tự nhiên".

Không phải là một người nghiên cứu chuyên sâu về Y học nhưng cũng hiểu được những gì bà Phương Hồng nói là phản khoa học. Trẻ sơ sinh không tiêm chủng người thì lấy đâu ra kháng thể, chỉ có thêm bệnh tật vào người; trẻ bị vàng da mà cứ để tự nhiên hết được thì sau khi lớn chắc cũng dặt dẹo, trẻ mới sinh để nguyên cả bánh nhau thai không cắt thì chỉ dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Rồi ai cũng biết con uống sữa mẹ hiển nhiên là tốt nhưng sữa mẹ nào cho đủ cả hành trình dài phát triển mười mấy năm rất cần nhiều nguồn dinh dưỡng khác của con... Lẽ nào phải chờ đến khi trải nghiệm những hậu quả đắng lòng như thế thì các mẹ, các chị mới thức tỉnh hay sao?

Ấy thế nhưng vẫn có hàng nghìn các thai phụ tin những lời bà ấy nói một cách mông muội như bùa mê thuốc lú mà bỏ ngoài tai những lời cảnh cáo, phân tích cặn kẽ về sinh đẻ, về tai biến sản khoa. Và, chắc có lẽ phải chờ đến những cái chết tức tưởi như thế mới đủ sức cảnh báo họ, mới khiến họ sợ?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

sinh con thuan tu nhien cac con khac de sao con nguoi de nhu vay Hot mom Việt nói về sinh con thuận tự nhiên: Đừng bị \'tẩy não\'

Á hậu Diễm Trang, Thủy Anh và Hana Giang Anh đều phản đối gay gắt phương pháp sinh nở thiếu an toàn cho cả mẹ ...

sinh con thuan tu nhien cac con khac de sao con nguoi de nhu vay Sinh con "tự nhiên"

Quê tôi là một ngôi làng bé nhỏ chỉ vài trăm nóc nhà, chủ yếu toàn mái tranh vách đất, vậy mà có tới 3 ...

sinh con thuan tu nhien cac con khac de sao con nguoi de nhu vay Sinh con "thuận tự nhiên": Nếu trẻ tử vong, người mẹ có thể bị truy cứu hình sự

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định hành vi sinh con "thuận tự nhiên" là không phù ...

/ http://www.nguoiduatin.vn