Trang phục đến trường của Đại học Tài chính - Marketing (TP HCM) là áo sơ mi, áo thun có cổ, đi giày hoặc dép có quai hậu.
Nội quy học đường do Đại học Tài chính - Marketing vừa ban hành, quy định: sinh viên khi đến trường mặc áo sơ mi, áo thun có cổ hoặc trang phục truyền thống của trường, mặc quần tây hoặc quần jeans lịch sự, váy dài đến gối, đi giày hoặc dép có quai hậu.
Điều này đang gây nhiều tranh luận. Các sinh viên cho rằng, trường đã gián tiếp cấm họ "mặc áo thun không cổ".
Quyên (sinh viên năm nhất khoa Tài chính) cho biết khá "sốc" bởi không nghĩ đại học lại quy định với sinh viên như học sinh thời phổ thông. "Áo thun cho giới trẻ hiện nay phần lớn là không cổ vì nó thời trang, năng động và thoáng mát. Áo thun không cổ không có nghĩa là hở hang, phản cảm", nữ sinh nói sẽ tuân thủ quy định nhưng vẫn ấm ức.
Còn Chung (sinh viên năm tư khoa Du lịch) hiểu rằng, quy định này nhằm hạn chế nhiều sinh viên, đặc biệt là nữ sinh mặc áo quá hở đến lớp. Tuy nhiên, khái niệm "ăn mặc phản cảm" và "áo thun không cổ" cần được tách biệt.
"Không ai chắc áo thun có cổ là không phản cảm, còn áo thun không cổ là mất lịch sự. Sinh viên đã lớn, trường không nên quy định quá chi tiết như vậy", cô thẳng thắn.
Trường Đại học Tài chính - Marketing ở quận 7, TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng. |
Trên các diễn đàn của sinh viên Đại học Tài chính - Marketing, nhiều người cũng bày tỏ bức xúc với quy định về trang phục. "Em không hiểu sao nhà trường lại không cho mặc áo thun không cổ, miễn nó lịch sự kín đáo là được. Các đại học khác đâu cấm việc này. Liệu nhiều sinh viên phản đối thì trường có sửa lại không?", một sinh viên băn khoăn.
Một số người đánh giá quy định này là phi thực tế, bởi trang phục thường ngày phổ biến nhất của giới trẻ đang là quần jean và áo thun. "Mình thật sự không hiểu bận áo thun bình thường bất lịch sự chỗ nào?".
Khuyến khích sinh viên ăn mặc lịch sự
Phụ trách mảng công tác sinh viên, TS Lê Trung Đạo (Phó hiệu trưởng Đại học Tài chính - Marketing) khẳng định, trường ban hành nội quy theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Văn bản trên quy định thời gian học tập, trang phục của sinh viên, hành vi giao tiếp ứng xử, xử lý vi phạm.
Trường không cấm sinh viên mặc áo không cổ nhưng khuyến khích họ nên mặc áo thun có cổ, trang phục thể dục, truyền thống của trường hoặc áo sơ mi để lịch sự khi vào trường. Thực tế trước đó có nhiều sinh viên ăn mặc phản cảm, hở hang đến trường nên quy định này là cần thiết.
"Chủ trương của nhà trường là sinh viên phải mặc trang phục phù hợp với môi trường giáo dục. Trường không xử lý việc mặc áo không cổ đến trường mà ban đầu sẽ tuyên truyền, khuyến khích tinh thần tự giác của sinh viên", ông Đạo giải thích và cho biết sắp tới sẽ có buổi thảo luận về nội quy học đường, ghi nhận ý kiến của sinh viên.
Ngoài quy định sinh viên không mặc trang phục gây phản cảm, nội quy của Đại học Tài chính - Marketing cấm sinh viên nhuộm tóc màu nổi, hoặc cắt theo kiểu không bình thường, không cạo trọc (trừ sinh viên là tu sĩ hoặc có bệnh về tóc). Trong điều khoản tổ chức thực hiện nêu rõ "sinh viên vi phạm nội quy, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị trừ điểm rèn luyện".
Đại học Tài chính - Marketing trụ sở tại quận 7 (TP HCM) thuộc Bộ Tài chính, hiện có hơn 19.000 sinh viên theo học.
Ngắm đồng phục học sinh trên khắp thế giới Mỗi đất nước với những nét văn hóa khác nhau sẽ tạo nên những bộ đồng phục học sinh mang đặc trưng riêng. |
Lớp khoe đồng phục giày, dân mạng tranh cãi hàng thật hay giả Bức ảnh khoe đồng phục giày của một lớp cấp 3 ở Ninh Thuận khiến nhiều người chú ý. Bên cạnh nhận xét ý tưởng ... |