Tổng thống Vladimir Putin đã cấp quyền công dân Nga cho Edward Snowden - cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Sắc lệnh cấp quốc tịch Nga cho Snowden của Tổng thống Vladimir Putin được công bố trên trang web chính phủ hôm 26/9. Theo đó, Edward Joseph Snowden sinh ngày 21/6/1983 có tên trong danh sách 74 người ngoại quốc được cấp quyền công dân Nga đợt này.

Snowden được nhập quốc tịch Nga - 1

Edward Snowden được nhập quốc tịch Nga. (Ảnh: Reuters)

Năm 2013, Snowden - cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), chạy trốn khỏi Mỹ và được cho tị nạn ở Nga sau khi làm rò rỉ thông tin bí mật, tiết lộ các hoạt động giám sát rộng lớn trong nước và quốc tế do NSA thực hiện.

Các nhà chức trách Mỹ nhiều lần muốn Snowden trở về nước để đối mặt với phiên tòa hình sự về tội gián điệp. Snowden từng nói sẽ trở về Mỹ hầu tòa với điều kiện chính phủ phải đảm bảo xét xử công bằng.

Năm 2020, Snowden được Nga cấp thường trú nhân và cho biết anh dự định nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga, song không từ bỏ quốc tịch Mỹ. Nga nới lỏng luật nhập tịch nghiêm ngặt để cấp quyền công dân cho các cá nhân có hộ chiếu Nga mà không yêu cầu họ phải từ bỏ quốc tịch.

Theo luật sư của Snowden - Anatoly Kucherena, vợ của thân chủ là Lindsay Mills, một công dân Mỹ hiện sống cùng Snowden ở Nga, cũng sẽ nộp đơn xin nhập tịch Nga. Họ có một con gái chào đời tháng 12/2020 tại Nga và đã có hộ chiếu nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông không biết về bất kỳ sự thay đổi nào đối với tư cách công dân Mỹ của Snowden.

https://vtc.vn/snowden-duoc-nhap-quoc-tich-nga-ar703329.html