Phát ngôn viên chính quyền Taliban ở Afghanistan ngày 8/10 thông báo, số người thiệt mạng trong các trận động đất rung chuyển miền Tây nước này một ngày trước đó đã tăng lên gần 2.000 người.

Theo thông tin do chính quyền Taliban cung cấp, trận động đất xảy ra ở Afghanistan hôm 7/10 (giờ địa phương) đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người và làm bị thương hơn 9.000 người dân.

Điều đáng lo lắng là số người chết vì trận động đất liên tục tăng đột biến, từ 16 nạn nhân trong những thống kê ban đầu tối 7/10, cho đến 500 nạn nhân theo phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ báo cáo vào sáng sớm 8/10.

Reuters dẫn thống kê do phát ngôn viên của Bộ Thảm họa Mullah Janan Sayeeq cho biết, tính đến nay, 2.053 người đã thiệt mạng, 9.240 người bị thương và 1.329 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy trong trận động đất.

231007203251_03_herat_afghanista-1696751856614
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: Getty

Đây được coi là trận động đất kinh hoàng nhất, gây thương vong nặng nề nhất ở Afghanistan trong hơn 2 thập kỷ qua. Con số thương vong dự kiến vẫn còn tiếp tục tăng.

Trước đó, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) cho biết, tỉnh Herat và các tỉnh khác ở miền Tây Afghanistan đã rung chuyển do hai trận động đất có độ lớn 6,2. Trận động đất xảy ra cách thành phố Herat, thủ phủ của tỉnh Herat, khoảng 30 km về phía Tây Bắc, kéo theo 8 dư chấn mạnh.

Hơn 200 thi thể đã được đưa đến các bệnh viện khác nhau, hầu hết trong số này là phụ nữ và trẻ em. Các thi thể đã được "đưa đến một số nơi như căn cứ quân sự, bệnh viện", một quan chức Sở y tế Herat thông tin thêm.

Trận động đất đã gây hoảng loạn trong cộng đồng ở Herat. “Mọi người rời khỏi nhà, tất cả chúng tôi đều đang ở trên đường”, một người dân chia sẻ với Reuters, nói thêm rằng, dư chấn vẫn có thể cảm nhận được tại thành phố.

Lực lượng cứu hộ ở Afghanistan đã phải làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người sống sót trong các đống đổ nát. Nhà chức trách địa phương đang tích cực phối hợp với các cơ quan viện trợ để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân.

An Nhiên / CAND