Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc ngày 23/4 bày tỏ sự kinh hoàng trước sự tàn phá của các cơ sở y tế ở Gaza cũng như các báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể tại đây.

Sốc với những ngôi mộ tập thể ở Gaza -0
Một ngôi mộ tập thể được tìm thấy tại Gaza. Ảnh CBC/Getty Images. 

Chính quyền Palestine mới đây cho biết đã phát hiện hàng trăm thi thể trong các ngôi mộ tập thể tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis trong tuần này. Ngoài ra, nhiều thi thể cũng được tìm thấy tại địa điểm Al Shifa sau một hoạt động của lực lượng đặc biệt Israel.

Quân đội Israel nhấn mạnh, tuyên bố của chính quyền Palestine cho rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chôn cất hàng loạt thi thể là “vô căn cứ”. Theo Israel, các lực lượng của nước này đã tìm kiếm các con tin, khám nghiệm nhiều thi thể được phía Palestine chôn cất trước đó gần bệnh viện Nasser và đưa những thi thể này về nơi chôn cất ban đầu sau khi khám nghiệm.

“Cuộc khám nghiệm được tiến hành một cách cẩn thận và chỉ ở những nơi mà thông tin tình báo cho thấy có thể có sự hiện diện của con tin, thực hiện một cách tôn trọng người đã khuất”, quân đội Israel khẳng định.

Bà Ravina Shamdasani, người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, cho biết tổ chức nhân quyền này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo vì nhiều thi thể đã được phát hiện. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk cũng bày tỏ bàng hoàng trước những phát hiện về ngôi mộ tập thể và sự tàn phá của các bệnh viện.

Bà Shamdasani nói: “Một số những thi thể bị trói tay, điều này tất nhiên cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế, luật nhân đạo quốc tế, và những điều này cần phải được điều tra thêm”.

Đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cũng cho biết cần có thêm thông tin, chứng cứ về các báo cáo của các quan chức Palestine rằng 30 thi thể được tìm thấy tại Al Shifa, một số thi thể được chôn dưới đống rác thải, trong đó có cả phụ nữ và người cao tuổi.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp dân sự ở Gaza ngày 23/4 cho biết tổng cộng 310 thi thể đã được tìm thấy tại một ngôi mộ tập thể ở Nasser và hai ngôi mộ khác đã được xác định nhưng chưa được khai quật.

Ông Turk cũng chỉ trích các cuộc tấn công của Israel vào Gaza trong những ngày gần đây mà ông cho rằng đã giết chết hầu hết phụ nữ và trẻ em.

Ông cũng lặp lại cảnh báo đối với một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, nơi có khoảng 1,2 triệu thường dân đang tạm trú ẩn và nhấn mạnh điều này có thể gây ra “tình trạng thảm khốc hơn nữa”.

Duy Tiến / CAND